Hòa đàm Syria vòng 8: Cơ hội vàng đã bị bỏ lỡ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 2:04:17 PM

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 14/12 cho rằng, vòng hòa đàm thứ 8 tại Geneva đã bị bỏ lỡ một cách đáng tiếc.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura.
Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura.

Các cuộc thương lượng đã không diễn ra tại vòng hòa đàm lần này. Trong khi phái đoàn Chính phủ Syria kiên quyết không tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào với phe đối lập chừng nào lực lượng này còn yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi.

Phát biểu với báo giới tại Geneva, Đặc phái viên Mistura cáo buộc Chính phủ Syria không thực sự muốn đối thoại và dường như không quan tâm tới việc thảo luận về bất kỳ điều gì ngoài chống chủ nghĩa khủng bố. Ông Mistura cho rằng, cần có những ý tưởng mới về việc thúc đẩy hòa đàm Syria, đặc biệt là trong vấn đề hiến pháp và bầu cử.

Trưởng đoàn đàm phán phe đối lập Nasr al-Hariri cũng nói rằng, cộng đồng quốc tế cần làm nhiều hơn để thuyết phục phái đoàn Chính phủ Syria trở lại bàn đàm phán, và chỉ có ảnh hưởng của Nga đối với Chính phủ Syria thôi là chưa đủ.

Trong khi đó, Người đứng đầu phái đoàn Chính phủ Syria tham gia tiến trình hòa đàm tại Geneva, ông Bashar Ja’afari nói rằng, phái đoàn Chính phủ Syria đã tham gia một cách nghiêm túc vào vòng hòa đàm thứ 8 do Liên Hợp Quốc bảo trợ này.

Chính phủ Syria không muốn các cuộc đàm phán thất bại, nhưng phe đối lập phải từ bỏ điều kiện tiên quyết mà họ đã đưa ra trong Thông cáo Riyadh rằng Tổng thống al-Assad không được có vai trò gì trong chuyển giao chính trị. Ông Ja’afari mô tả bản thông cáo này là "lời đe dọa đối với tiến trình Geneva”:

"Kể từ khi bắt đầu, chúng tôi đã nói rõ ràng rằng, nếu thông cáo Ri-át vẫn còn tồn tại, thì chúng tôi sẽ không tham gia bất cứ cuộc đối thoại trực tiếp nào với họ. Những người soạn thảo thông cáo này mới chính là những người đang phá hoại vòng đàm phám. Họ không muốn đàm phán Geneva thành công”, ông Ja’afari nói.

Vòng đàm phán thứ 8 này được coi là cơ hội để Liên Hợp Quốc khôi phục các nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần 7 năm qua và cướp đi hơn 340.000 sinh mạng. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Mistura đã tổ chức 7 vòng đàm phán kể từ năm 2016 mà không thu được kết quả đáng kể nào.

Ông Mistura mong muốn vòng đàm phán lần thứ 8 này tập trung vào việc thảo luận một Hiến pháp mới và tổ chức các cuộc bầu cử dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

Dù vòng đàm phán lần này không đạt được tiến triển nào, nhưng Đặc phái viên Mistura tiết lộ ông đang lên kế hoạch cho một vòng đàm phán sắp tới vào tháng 1/2018.

Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào kết quả những cuộc thảo luận với Tổng thư ký và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ông Mistura sẽ tới New York, Mỹ để có cuộc tham vấn với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres sau cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 19/12 tới.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục