Triều Tiên bất ngờ mở lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2018 | 2:05:53 PM

YênBái - Theo thông báo của Triều Tiên, vào lúc 15 giờ chiều nay (theo giờ Bình Nhưỡng) - tức 13 giờ (giờ Việt Nam), Triều Tiên mở lại đường dây nóng liên lạc liên Triều với Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjeom ở biên giới hai nước vốn bị ngừng hoạt động từ năm 2016.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Động thái trên của Triều Tiên diễn ra giữa lúc quan hệ liên Triều có nhiều tín hiệu tích cực và để có thể tiến hành các cuộc đàm phán theo đề nghị từ phía Hàn Quốc.

Theo Đài phát thanh nhà nước Triều Tiên, trước đó, trong thông điệp chào mừng năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Seoul về khả năng tham gia Olympic mùa Đông Pyeongchang 2018.

Trong bài phát biểu, ông cũng cho rằng Triều Tiên và Hàn Quốc nên giảm tình trạng đối đầu quân sự căng thẳng để tạo một môi trường hòa bình cho việc hòa giải, cải thiện quan hệ.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Triều Tiên cho hay, đường dây nóng giữa Bình Nhưỡng và Seoul mở lại nhằm mục đích thiết lập đối thoại chính thức giữa hai nước về việc cử đoàn vận động viên Triều Tiên tới dự Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 25-2 tới. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên công bố chính thức về việc sẵn sàng tham gia Olympic PyeongChang.

Trước đó, Triều Tiên đã ngừng hai kênh liên lạc liên Triều, trong đó có cả đường dây nóng quân sự, vào tháng 2-2016 để phản đối việc Hàn Quốc cho đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong. Về mặt kỹ thuật, các đường dây nóng này không bị cắt rời nhưng kênh đối thoại hiện không hoạt động do phía Triều Tiên lâu nay không hồi đáp các lần tiếp xúc hằng ngày của các quan chức Hàn Quốc qua điện thoại.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục