Tân Tổng thư ký ASEAN nhậm chức

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/1/2018 | 5:08:44 PM

YênBái - Tân Tổng thư ký ASEAN, ông Lim Jock Hoi, đã làm lễ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm vụ mới tại Jakarta (Indonesia) vào ngày hôm nay (5-1).

Tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.
Tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi.

Buổi lễ có dự tham dự của Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi, các đại diện thường trực 10 nước thành viên ASEAN, các quan chức cấp cao Indonesia, đại diện các đoàn ngoại giao ở Indonesia.

Ông Lim là người Brunei thứ hai và là Tổng thư ký thứ 14 của ASEAN, nhiệm kỳ 2018-2022, theo trang web chính thức của ASEAN.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thư ký ASEAN Lim đã cảm ơn người tiền nhiệm Việt Nam, ông Lê Lương Minh, vì những đóng góp xứng đáng trong nhiệm kỳ 2013 - 2017.

Ông Lim nhấn mạnh trước những thách thức mới, ASEAN "phải ngay lập tức chuẩn bị cho người dân sẵn sàng với thời đại công nghệ, phải giữ vững và tiến lến các mục tiêu tăng trưởng, phát triển bền vững".

Nhấn mạnh các nước ASEAN là khu vực dễ hứng chịu thảm họa, tân tổng thư ký Lim kêu gọi tăng cường ứng phó thảm họa thiên nhiên giữa các nước ASEAN, thay vì chỉ chủ yếu tập trung vào ngoại giao khu vực và tăng trưởng kinh tế. Theo đó, các bên cần có trách nhiệm tăng cường khả năng ứng phó thông qua việc can thiệp để giảm nhẹ thảm họa, thực thi các chiến lược thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, bảo tồn và quản lý hệ sinh thái và tài nguyên thiên nhiên.

Tháng trước, ít nhất 240 người thiệt mạng khi cơn bão nhiệt đới Tembin tàn phá miền Nam Philippines, buộc hàng chục nghìn người phải di dời. Cũng trong tháng 12-2017, bão Cempaka cũng đã càn quét tại đảo chính Java của Indonesia khiến ít nhất 41 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người phải dời bỏ nhà cửa do lũ lụt và lở đất.

Người đứng đầu Ban thư ký ASEAN cũng cho rằng thách thức chính của ASEAN là đưa tổ chức này đến gần hơn với người dân. Ông Lim cam kết cơ quan này sẽ chủ động và tự cải thiện năng lực nhiều hơn nữa, giúp các nước thành viên sẵn sàng trong các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến phần lớn khu vực.

Trước khi được bầu trở thành tổng thư ký ASEAN, ông Lim Jock Hoi là Thư ký thường trực tại Bộ ngoại giao và thương mại Brunei.

Chức vụ Tổng Thư ký ASEAN có nhiệm kỳ 5 năm và được luân phiên giữa các nước thành viên ASEAN.
 
(Theo TTO)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục