Chính phủ Séc đệ đơn từ chức

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2018 | 7:25:25 AM

Chiều 17/1, Chính phủ Séc do Thủ tướng Andrej Babis đứng đầu đã đệ đơn từ chức sau khi đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại hạ viện.

Thủ tướng CH Séc Andrej Babis (giữa) phát biểu tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Hạ viện ở Prague ngày 16/1.
Thủ tướng CH Séc Andrej Babis (giữa) phát biểu tại cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của Hạ viện ở Prague ngày 16/1.

Tuy nhiên, chính phủ sẽ thực hiện chức trách cho đến khi Tổng thống Milos Zeman chỉ định một chính phủ mới.

Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ tại hạ viện ngày 16/1, trong số 195 nghị sĩ có mặt, chỉ có 78 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ chính phủ, trong khi có 117 nghị sĩ bỏ phiếu phản đối. Như vậy, Chính phủ Séc thiếu 23 phiếu trong số 200 nghị sĩ tại Hạ viện để vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm này.
   
Các đảng phái đối lập chỉ trích Thủ tướng Andrej Babis không nỗ lực trong việc thành lập chính phủ liên minh có đa số ghế tại quốc hội. Một số đảng phái không chấp nhận một thủ tướng đang có nguy cơ bị truy tố hình sự.

Tổng thống Milos Zeman tuyên bố sẽ trao cho ông Babis cơ hội lần thứ hai đứng ra thành lập chính phủ với tư cách lãnh đạo đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hạ viện hồi tháng 10/2017. Tuy nhiên, diễn biến tại vòng một cuộc bầu cử tổng thống CH Séc năm 2018 đã tạo ra nguy cơ về một cuộc khủng hoảng chính phủ tại nước này.

Kết quả cuộc bỏ phiếu vòng một cho thấy đương kim Tổng thống Zeman về nhất với 38,6% số phiếu ủng hộ và Giáo sư Jiri Drahos đứng ở vị trí thứ hai với 26,6% số phiếu ủng hộ. Hai ứng cử viên này lọt vào cuộc bỏ phiếu vòng hai sẽ diễn ra vào ngày 26 và 27/1 tới. Khả năng trúng cử của hai người ở vòng hai cuộc bầu cử tương đối cân bằng.

Nếu Tổng thống Zeman tái đắc cử thì ông Babis vẫn có thêm cơ hội thành lập chính phủ, song trong trường hợp ngược lại, ông Drahos đã tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không bổ nhiệm vào chức thủ  tướng các nhân vật bị truy tố hình sự, trong đó có ông Babis. 

Nếu trước ngày 8/3, thời điểm vị nguyên thủ quốc gia mới nhậm chức, ông Babis không giành được sự ủng hộ của ít nhất 101 nghị sĩ hạ viện trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với chính phủ mới, CH Séc nhiều khả năng phải tổ chức lại một cuộc bầu cử hạ viện.
 
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục