Liên hợp quốc chuẩn bị tổ chức vòng hòa đàm mới cho Syria ở Vienna

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2018 | 7:29:55 AM

Ngày 17/1, Liên hợp quốc ra thông báo cho biết sẽ tổ chức vòng hòa đàm mới cho Syria vào tuần tới tại Vienna (Áo), chỉ vài ngày trước khi Nga khai mạc một hội nghị bàn về cách thức chấm dứt cuộc chiến Syria.

Trẻ em Syria tại khu vực Aleppo.
Trẻ em Syria tại khu vực Aleppo.

Các cuộc đàm phán tại Vienna trong hai ngày 25-26/1 sẽ được tiếp nối bởi một hội nghị hòa bình diễn ra tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen của Nga trong hai ngày 29-30/1 nhằm mục đích tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc chiến đã kéo dài gần bảy năm ở quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, hôm 16/1, trong bài phát biểu về những ưu tiên hành động trong năm 2018, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết Liên hợp quốc sẽ tiếp tục sự can dự hướng tới những cuộc đàm phán thực chất, có đầy đủ đại diện của các bên tại Syria diễn ra ở Geneva, dẫn đến giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Liên quan hội nghị hòa bình mang tên cho Đại hội đối thoại dân tộc Syria sắp diễn ra tại thành phố Sochi, hôm 12/1 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm thảo luận tiến trình chuẩn bị cho sự kiện này. 

Hai bên đã thảo luận các biện pháp đảm bảo thành công cho đại hội nhằm tiến tới giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc khủng hoảng tại Syria trên cơ sở Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo kế hoạch, Đại hội đối thoại dân tộc Syria, theo sáng kiến của Nga, sẽ họp trong hai ngày 29-30/1 tại thành phố Sochi để thảo luận về Hiến pháp mới và tiến hành bầu cử dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

Đặc phái viên của Tổng thống Nga về vấn đề Syria, ông Aleksander Lavrentiev trước đó cho biết đại hội sẽ khởi động tiến trình xây dựng Hiến pháp mới, trong đó mọi lực lượng của Syria đều được đưa ra tiếng nói của mình.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục