Nga hối thúc bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 7:36:21 AM

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 18/1 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh, đa số trong cộng đồng quốc tế thừa nhận rằng thỏa thuận hạt nhân đã ký trong năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1 đang có những đóng góp hữu hình trong việc tăng cường cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như duy trì duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.

Ông Sergey Lavrov đồng thời lưu ý: Không thể vì lợi ích của các chương trình nghị sự của một số quốc gia mà từ bỏ một thành tựu đích thực của nỗ lực ngoại giao quốc tế.

Mặc dù không trực tiếp ám chỉ việc Mỹ đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này, Ngoại trưởng Sergey Lavrovcho rằng, sự thất bại của thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đặc biệt là vì một trong các bên của P5 +1, sẽ là một thông điệp đáng báo động cho toàn bộ cấu trúc an ninh quốc tế, bao gồm cả triển vọng giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tối hậu thư gia hạn thỏa thuận hạt nhân với Iran lần cuối nhưng yêu cầu phải sửa đổi các điều khoản mà theo Mỹ là không hợp lý trong vòng 120 ngày nếu không Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng vừa lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Tổng thống Mỹ yêu cầu thay đổi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này.

Ông Antonio Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ thỏa thuận này cũng như những thành tựu mà thỏa thuận đã mang lại trong nỗ lực không phổ biến hạt nhân, góp phần vào hòa bình, an ninh thế giới.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục