Ukraine thông qua luật gọi Nga là nước xâm lược

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2018 | 4:58:51 PM

Quốc hội Ukraine vừa thông qua luật mới tuyên bố Nga là nước xâm lược khi ủng hộ cho phe ly khai tại miền đông.

Chính phủ, phe nổi dậy ở Ukraine trao đổi hàng trăm tù nhân
Chính phủ, phe nổi dậy ở Ukraine trao đổi hàng trăm tù nhân


Luật mới được các nghị sĩ thông qua ngày 18.1 định nghĩa các khu vực bị phe ly khai kiểm soát ở Donetsk và Lugansk là "vùng lãnh thổ bị Nga xâm chiếm tạm thời", theo AP. Luật này cũng gọi Nga là một quốc gia xâm lược.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng cáo buộc Nga đưa quân sang Donetsk và Lugansk để hỗ trợ phe ly khai và không tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Tổng thống Petro Poroshenko ủng hộ luật này và nhấn mạnh hành động trên sẽ giúp Kiev khôi phục quyền kiểm soát miền đông bằng biện pháp chính trị và ngoại giao.

Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày ra thông báo đáp trả khi cho rằng bước đi này thể hiện quyền lực không giới hạn của ông Poroshenko trong việc đàn áp những người bất đồng quan điểm. "Đây rõ ràng là sự chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh”, Bộ Ngoại giao Nga phản pháo.

Bên cạnh đó, Moscow còn cho rằng luật mới của Ukraine đã vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk được ký kết vào năm 2015.

Cuộc xung đột tại miền đông Ukraine nổ ra vài tuần sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014. Từ tháng 4.2014 đến nay, cuộc chiến đã làm hơn 10.000 người thiệt mạng, theo AP. Thỏa thuận Minsk được ký vào năm 2015 giúp giảm số thương vong nhưng chiến sự vẫn tiếp diễn trong khi các nỗ lực giải quyết bằng chính trị không mang lại kết quả.
 
(Theo TNO)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục