OSCE cử hơn 100 quan sát viên tới giám sát bầu cử Tổng thống Nga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2018 | 9:39:12 AM

Ngày 22/2, Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện), trưởng phái đoàn Nga tại Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (PA OSCE) Petr Tolstoy cho biết PA OSCE đã nhận lời mời của Nga và sẽ cử phái đoàn quan sát viên gồm 111 nghị sỹ châu Âu tới giám sát cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra vào ngày 18/3 tới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) phát biểu tại Moskva ngày 30/1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) phát biểu tại Moskva ngày 30/1.

Phát biểu với báo giới, ông Tolstoy nhấn mạnh rằng OSCE là một tổ chức quốc tế uy tín, đồng thời bày tỏ hy vọng các quan sát viên được cử đến giám sát bầu cử Tổng thống Nga sẽ đưa ra đánh giá khách quan và trung thực.

Theo ông Tolstoy, nền dân chủ ở mỗi nước đều có đặc điểm riêng, do đó Nga muốn phái đoàn của OSCE sẽ không bị tác động bởi những định kiến về tự do và nhân quyền được loan truyền ở châu Âu trong những năm gần đây về Nga.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK) cho biết tính đến ngày 20/2 các quỹ bầu cử đã nhận được 1,3 tỷ ruble và 8 ứng cử viên đã chi tiêu cho chiến dịch tranh cử hết 781 triệu ruble.

Quỹ bầu cử của ứng cử viên Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin đã nhận được 407 triệu ruble. Tuy nhiên, theo luật bầu cử của Nga, quỹ bầu cử của các ứng cử viên không được vượt quá số tiền 400 triệu ruble, do đó số tiền thừa được trả lại cho người gửi.

Ứng cử viên tiêu nhiều tiền nhất cho chiến dịch tranh cử là ông Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga. Ông Zhirinovsky đã tiêu gần 210 trong tổng số 393,9 triệu ruble.

Theo kế hoạch, ngày 18/3 tới, cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu tổng thống. Danh sách ứng cử viên đã được chốt với 8 người.

Hiện các ứng cử viên đang chuẩn bị bước vào giai đoạn tranh luận trực tiếp trên các phương tiện truyền thông đại chúng bắt đầu từ ngày 26/2.

Theo số liệu của cả Quỹ Ý kiến xã hội (FOM) cũng như Cơ quan Thăm dò dư luận (VSIOM), Tổng thống Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định ở mức khoảng 70% và bỏ xa các ứng cử viên còn lại.

Giới quan sát tại chỗ nhận định chưa hề có yếu tố nào cản trở ông Putin tái đắc cử và cuộc đua sẽ chỉ liên quan tới các vị trí thứ 2 và thứ 3.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục