Ai Cập khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/2/2018 | 4:41:24 PM

Kết quả danh sách cuối cùng vào ngày 24/2 dự kiến sẽ bao gồm hai ứng cử viên là ông Al-Sisi và ông Moussa.

Tổng thống đương nhiệm Abdel-Fattah Al-Sisi (trái) và người đứng đầu đảng Ghad (tạm dịch là Ngày mai) Moussa Mustafa Moussa (phải).
Tổng thống đương nhiệm Abdel-Fattah Al-Sisi (trái) và người đứng đầu đảng Ghad (tạm dịch là Ngày mai) Moussa Mustafa Moussa (phải).

Ngày 24/2, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Ai Cập (NEC) chính thức công bố tên các ứng cử viên sẽ in trên phiếu bầu cử trong cuộc bầu cử Tổng thống trong 2 ngày ngày 26 và 28/3/2018.

Trước đó, hôm 2/2, Ủy ban này nói rằng họ đã chấp nhận hồ sơ của hai ứng cử viên là Tổng thống đương nhiệm Abdel-Fattah Al-Sisi và người đứng đầu đảng Ghad (tạm dịch là Ngày mai) Moussa Mustafa Moussa.

Người phát ngôn của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Ai Cập Mahmoud Al-Sherif nói rằng, cơ quan này chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào chống lại hai ứng cử viên và cũng không nhận được bất kỳ phản đối nào về tính hợp lệ của họ. Do đó, kết quả danh sách cuối cùng vào ngày 24/2 dự kiến sẽ bao gồm hai ứng cử viên là ông Al-Sisi và ông Moussa.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống chính thức bắt đầu vào ngày 24/2. Ủy ban Bầu cử Quốc gia Ai Cập cho phép 11 ngày để các ứng cử viên vận động cử tri ở nước ngoài và 28 ngày để vận động cử tri ở trong nước. Ngoài ra, ứng viên có thể rút khỏi cuộc đua đến ngày 1/3.

Tổng thống đương nhiệm Al-Sisi đã giành được chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2014 trong một cuộc đua chỉ có 2 ứng cử viên với gần 97% phiếu bầu. Là người xuất thân từ quân đội, cùng với những kết quả tích cực trong điều hành đất nước thời gian qua, đông đảo tướng lĩnh, sĩ quan và lực lượng quân đội cũng hầu hết các nghị sĩ cũng như các khối, đảng và liên minh trong Quốc hội Ai Cập ủng hộ Tổng thống Al-Sisi tiếp tục làm Tổng thống nhiệm kỳ thứ hai.

Trong một cuộc phỏng vấn với Al-Ahram, ông Moussa nói, chiến dịch của ông sẽ tập trung vào việc cải thiện điều kiện kinh tế. Theo ông Moussa, cần tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên bởi đây là vấn đề quan tâm nhất của đất nước trong những năm 2019.

Khi chiến dịch tranh cử bắt đầu, ông Moussa dự kiến tổ chức các cuộc mít tinh tại các tỉnh để đối thoại mọi người và giải thích các hành động trong tương lai đồng thời hy vọng những cuộc mít tinh này sẽ thu hút đám đông lên tới 30.000 người.

Ông Moussa, 66 tuổi, là một kỹ sư. Ông tham gia chính trường vào năm 2005 khi được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Đảng Ghad, được thành lập năm 2004 bởi nhà hoạt động chính trị Ayman Nour.
 
(Theo VOV)

Các tin khác

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev phát biểu trước Quốc hội tại Sofia.

Tổng thống Bulgaria Rumen Radev đã ký sắc lệnh cách chức Bộ trưởng Ngoại giao Stefan Dimitrov và Bộ trưởng Nông nghiệp-Thực phẩm Kiril Vatev, chỉ 2 tuần sau khi họ nhậm chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục