Bầu cử tổng thống Nga: Đa số cử tri ủng hộ Tổng thống V.Putin

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/2/2018 | 8:41:49 AM

Theo số liệu của cả Quỹ Ý kiến xã hội (FOM) cũng như Cơ quan Thăm dò dư luận (VSIOM), Tổng thống đương nhiệm V.Putin dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ với cách biệt lớn.

Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 18/3
Cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào ngày 18/3


Theo kế hoạch, cử tri Nga sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 18/3 tới, danh sách ứng cử viên đã được chốt với 8 người.

Kết quả một cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu công luận Nga (VTsIOM) thực hiện từ 12-18/2 cho thấy, có tới 69,5% số người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Putin.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng sản Pavel Grudinin đứng thứ hai với 7,5%, ứng viên đảng Dân chủ Tự do (LDPR) Vladimir Zhirinovsky xếp thứ ba với 5,3% và ứng viên Grigory Yavlinsky của đảng Quả Táo đứng thứ tư với 1,4%. Các ứng viên còn lại nhận được chưa đến 1% ủng hộ của cử tri.

Số liệu của cả Quỹ Ý kiến xã hội (FOM) cũng như Cơ quan Thăm dò dư luận (VSIOM) đều cho thấy, Tổng thống đương nhiệm Putin luôn dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ với cách biệt lớn.

Giới quan sát tại chỗ nhận định chưa hề có yếu tố nào cản trở ông Putin tái đắc cử và cuộc đua sẽ chỉ liên quan tới các vị trí thứ 2 và thứ 3.

Ngày 26/2, các ứng cử viên sẽ bước vào vòng tranh luận trực tiếp, vòng 1, diễn ra trên Đài phát thanh nước Nga.

111 nghị sĩ châu Âu giám sát bầu cử

Theo Phó Chủ tịch Đuma quốc gia Nga (Hạ viện), trưởng phái đoàn Nga tại Hội đồng Nghị viện Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (PA OSCE) Petr Tolstoy, PA OSCE đã nhận lời mời của Nga và sẽ cử phái đoàn quan sát viên gồm 111 nghị sĩ châu Âu tới giám sát cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao và nhân viên của các tổ chức khác nhau của Mỹ tại Nga sẽ không được phép giám sát cuộc bầu cử này.

"Các nhà ngoại giao Mỹ, nhân viên văn phòng của các tổ chức Mỹ ở Nga sẽ không được phép tham gia vào quá trình giám sát bầu cử tổng thống Nga, sau khi cân nhắc thực tế là trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, nhân viên các tổ chức Nga ở Mỹ bị từ chối cơ hội tương tự" - Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết hôm 22/2.

Tuy nhiên, ông Ryabkov cho biết lệnh cấm trên sẽ không áp dụng với các công dân Mỹ làm việc cho OSCE.

Hồi tháng 12/2017, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Nga đã thông tin chính thức cho Bộ Ngoại giao Mỹ rằng sau khi xem xét động thái từ chối chấp nhận các giám sát viên từ các cơ quan ngoại giao của Nga tại Mỹ, Nga đã quyết định có các biện pháp đáp trả tương tự.
 
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục