Thái Lan thông qua dự luật bầu cử Hạ viện và Thượng viện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/3/2018 | 10:11:02 AM

Chiều 8/3, Hội đồng Lập pháp quốc gia (NLA) - Quốc hội Thái Lan đã thông qua các dự thảo của Luật chọn Thượng nghị sỹ và Luật bầu Hạ nghị sỹ.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan tại Bangkok.
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Thái Lan tại Bangkok.

Đây là hai dự luật cuối cùng của số bốn đạo luật liên quan đến cuộc bầu cử tại Thái Lan được NLA thông qua.

Việc thông qua hai dự luật này sẽ là dấu mốc quan trọng hoàn thành quá trình chuẩn bị luật cho cuộc bầu cử từ khi Hiến pháp mới có hiệu lực từ tháng 4/2017.

Dự luật bầu các thành viên Hạ viện đã được các thành viên NLA thông qua với 211 phiếu thuận, 7 phiếu trắng và không phiếu chống. Đối với dự luật lựa chọn Thượng nghị sỹ, Hội đồng Lập pháp quốc gia thông qua với 202 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 13 phiếu trắng.

Trước đó ngày 25/1, NLA đã thông qua với 196 phiếu thuận, 12 phiếu chống và 14 phiếu trắng, nhất trí lùi thời hạn áp dụng Luật bầu Hạ viện và Thượng viện, khiến cuộc tổng tuyển cử phải chậm lại đến tháng 2/2019 thay vì tháng 11/2018 như dự kiến.

Tại phiên họp đó, NLA cũng thành lập Ủy ban hỗn hợp gồm Hội đồng lập pháp quốc gia, Ủy ban soạn thỏa Hiến pháp (CDC) và Ủy ban Bầu cử (EC) để xem xét lại một số điều khoản của hai dự luật này. Tuy nhiên, cả hai dự luật đều được Hội đồng Lập pháp quốc gia thông qua lần này, mà không sửa đổi bất kỳ điều khoản nào.

Theo Hiến pháp 2017 của Thái Lan, 250 thành viên Thượng viện trong nhiệm kỳ đầu tiên sẽ do Hội đồng Quốc gia vì Hòa bình và trật tự (NCPO) lựa chọn. Quy định này đã làm nảy sinh lo ngại rằng sự lựa chọn của NCPO sẽ ảnh hưởng đến thành phần Thượng viện.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cuối tháng trước đã đưa ra cam kết mới về thời gian tổ chức cuộc bầu cử vào tháng 2/2019, sau khi các nhà lập pháp hoàn thành các dự luật cần thiết. Đây là lần thứ 4 ông Prayut đưa ra cam kết sẽ tổ chức cuộc bầu cử từ cuộc đảo chính năm 2014.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục