Trung Quốc kêu gọi Mỹ-Triều ủng hộ sáng kiến tháo ngòi khủng hoảng

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/3/2018 | 8:11:59 AM

Trung Quốc nhấn mạnh, Mỹ và Triều Tiên nên coi đối thoại là cơ hội để duy trì bầu không khí tích cực hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Doald Trump (trái) đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) vào tháng 5.
Tổng thống Mỹ Doald Trump (trái) đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) vào tháng 5.

Ngày 10/2, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đồng thời là Đại sứ Trung Quốc về các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, ông Khổng Huyễn Hựu cho biết, Trung Quốc hy vọng các bên liên quan có thể đưa ra những nỗ lực chung để sớm tổ chức các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.

Tuy nhiên, ông Khổng Huyễn Hựu cũng khẳng định, điều này sẽ phụ thuộc vào sự chân thành của Mỹ và Triều Tiên, cũng như vai trò tích cực của các bên liên quan.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Mỹ và Triều Tiên nên coi đối thoại là cơ hội để duy trì bầu không khí tích cực hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên. Ông cũng đề nghị Mỹ và Triều Tiên tuân theo đề xuất "2 dừng” của Trung Quốc để xây dựng lòng tin, tạo điều kiện để giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.

Đề xuất của Trung Quốc đưa ra trước đó kêu gọi Triều Tiên ngừng các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung quy mô lớn.

"Đề xuất của Trung Quốc nhằm tạo ra các điều kiện cần thiết cho các bên tái khởi động tiến trình cho một giải pháp chính trị với vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên. Bước tiếp theo, Mỹ và Triều Tiên sẽ thông qua cách tiếp cận mà Trung Quốc đưa ra, thúc đẩy các cuộc đối thoại nhằm thiết lập một cơ chế hòa bình trong khi thảo luận vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên”, Thứ trưởng Khổng Huyễn Hựu nhấn mạnh.

Trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung Quốc trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều  Tiên.

Theo Thứ trưởng Khổng Huyễn Hựu, Trung Quốc cam kết thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại, duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

(Theo VOV)

Các tin khác

Ngày 15-4, The Straits Times dẫn thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, Thủ tướng nước này Lý Hiển Long (72 tuổi) sẽ từ nhiệm vào ngày 15-5 tới và sẽ chính thức trình lên Tổng thống Singapore đề cử Phó Thủ tướng Lawrence Wong (51 tuổi) làm người kế nhiệm.

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt tại Orsk, vùng Orenburg, Nga, ngày 8/4/2024.

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục