Ấn định thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh 3 bên về Syria

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/3/2018 | 9:00:38 AM

Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/3 thông báo Tổng thống nước này Tayyip Erdogan sẽ có cuộc họp với người đồng cấp Nga và Iran tại hội nghị thượng đỉnh ba bên bàn về vấn đề Syria, dự kiến diễn ra vào ngày 4/4 tới tại thành phố Istanbul.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Erdogan sẽ chủ trì hội nghị lần này và đây cũng là hội nghị thượng đỉnh ba bên Thổ Nhĩ Kỳ-Nga-Iran về tình hình Syria lần thứ hai được tổ chức sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại thành phố Sochi của Nga hồi tháng 11/2017.

Tham dự hội nghị thượng đỉnh lần này có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Dự kiến, cả ba nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau nỗ lực tìm cách chấm dứt cuộc xung đột kéo dài tại quốc gia Trung Đông này.

Trước đó, cả ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã nhất trí ấn định tiến hành cuộc họp cấp ngoại trưởng tại Astana vào ngày 16/3 để thảo luận tình hình Syria, cũng như các bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên nói trên.

Các cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang mở chiến dịch quân sự "Nhành Ô liu" nhằm vào nhóm dân quân "Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd" (YPG) tại vùng Afrin, miền Bắc Syria.

Các cuộc đàm phán về Syria tại Astana, với sự tham gia của đại diện chính quyền Syria và phái đoàn các phe đối lập, đã được bắt đầu hồi tháng 1/2017 dưới sự bảo trợ của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Tiến trình đàm phán này diễn ra song song với các cuộc đàm phán hòa bình do LHQ bảo trợ tại Geneva (Thụy Sĩ) và được cho là đã giúp làm giảm các hoạt động thù địch giữa các lực lượng chính phủ và phiến quân sau khi đạt được thỏa thuận thiết lập các vùng giảm căng thẳng.

Hội nghị thượng đỉnh lần trước họp ngày 22/11/2017 tại Sochi (Nga) đã ghi nhận những thành công lớn trong đấu tranh chống khủng bố ở Syria và khởi động giai đoạn mới trong giải quyết khủng hoảng ở đất nước Trung Đông này.

Sau đó, ngày 30/1/2018, cũng tại Sochi, đã diễn ra Đại hội Đối thoại dân tộc Syria dưới sự bảo trợ của Nga, tập hợp trên 1.500 đại biểu từ tất cả các tầng lớp xã hội của Syria. Đại hội đã quyết định thành lập Hội đồng Hiến pháp nhằm soạn thảo hiến pháp mới cho đất nước.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục