Cử tri Ai Cập ở các nước tích cực đi bầu cử tổng thống

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/3/2018 | 3:44:09 PM

Hàng ngàn người Ai Cập đã đi đầu bầu cử tại các đại sứ quán và lãnh sự quán tại nhiều quốc gia trên thế giới để lựa chọn tổng thống nhiệm kỳ tới.

Cư tri Ai Cập ở Australia đi bỏ phiếu.
Cư tri Ai Cập ở Australia đi bỏ phiếu.

Theo Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập (NEA) ngày 16/3 - ngày đầu tiên trong ba ngày bỏ phiếu bầu cử tổng thống tổ chức ở nước ngoài, đông đảo cử tri Ai Cập đã tham gia, nhất là tại các nước Arab nới có tới 6,2 triệu người sinh sống.

Cử tri sẽ lựa chọn giữa đương kim Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi và Moussa Mostafa Moussa người đứng đầu Đảng Ghad. Theo luật Ai Cập, tất cả người dân nước này ở nước ngoài, bất kể tình trạng cư trú và bất kể loại thị thực chỉ cần có giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hợp lệ đều có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử.

Phiếu bầu và hòm phiếu được đặt bên trong các đại sứ quán và các cơ quan ngoại giao Ai Cập ở 124 quốc gia trên thế giới với 139 ủy ban bầu cử. Kết quả bỏ phiếu sẽ được gửi cho Cơ quan bầu cử quốc gia Ai Cập. Giám sát quá trình bầu cử có khoảng 786 thành viên của NEA và cán bộ ngoại giao Ai Cập, cùng hệ thống giám sát trực tuyến bằng camera.

Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2014, hơn 317 nghìn người Ai cập ở nước ngoài đã bỏ phiếu, với hơn 90% phiếu bầu cho ông El-Sisi. Hiện nay, theo thống kê có khoảng 9,5 triệu người Ai Cập sống ngoài nước, trong đó có khoảng 6,2 triệu người sống ở các quốc gia Ả rập, 1,6 triệu người ở Bắc và Nam Mỹ và khoảng 1,2 triệu người ở Châu Âu và 340 nghìn người sống ở Australia.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Các thành viên Hezbollah trong lễ tang của những người đồng đội đã hy sinh trong một cuộc tấn công của Israel ở Shehabiya, miền Nam Lebanon, ngày 17/4

Nhóm Hezbollah ở Lebanon hôm 23/4 đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhằm vào các căn cứ quân sự của Israel ở phía Bắc thành phố Acre.

Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục