Tổng thống Nga Putin kêu gọi đặt lợi ích quốc gia lên trên hết

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/3/2018 | 12:56:03 PM

Đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thắng áp đảo so với các ứng cử viên khác và trở thành Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ tư kể từ năm 2000.

Điều này một lần nữa cho thấy sự ủng hộ và tín nhiệm cao mà các cử tri Nga dành cho vị lãnh đạo tối cao của mình trong cả 3 nhiệm kỳ trong gần 18 năm qua. Chiến thắng của đương kim Tổng thống Putin không phải là điều bất ngờ khi trùng khớp với tất cả các cuộc thăm dò dư luận, cũng như dự báo của giới chuyên gia.

Tuy nhiên, điều gây bất ngờ là tỷ lệ ủng hộ đối với ông Putin lại vượt xa mọi dự đoán với 73,9% phiếu bầu. Tỷ lệ cử tri đi bầu cũng lên tới gần 60% tính đến lúc 15h (giờ GMT), 3 giờ trước khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Chính phủ Nga đã coi tỷ lệ cử tri đi bầu là một thước đo quan trọng, là một mục tiêu hàng đầu nhằm đảm bảo tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu.

Phát biểu trước những người ủng hộ ngay sau khi kết quả được công bố, Tổng thống Putin đã kêu gọi các lực lượng chính trị ở Nga đặt lợi ích quốc gia lên hàng đầu vì sự phát triển của đất nước.

"Như đã nói nhiều lần trước đây, tôi mong rằng tất cả các lực lượng chính trị hãy đặt lợi ích quốc gia lên trên tất cả, thay vì lợi ích nhóm hay lợi ích cá nhân. Điều này là rất quan trọng vì sự phát triển của đất nước”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Theo các nhà phân tích, chiến thắng vang dội của đương kim Tổng thống Vladimir Putin cũng đồng nghĩa với những thách thức và trọng trách mà người dân Nga tin tưởng đặt lên vai nhà lãnh đạo của mình. Báo chí Nga và phương Tây đã ngay lập tức đăng tải những bài viết, trong đó nhận định các thách thức mà ông Putin sẽ phải đối mặt trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 của mình.

Đài CNBC nhận định, kinh tế là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của cử tri Nga, trong bối cảnh đất nước đối mặt với hàng loạt sức ép như tăng trưởng thấp, các biện pháp trừng phạt của phương Tây và giá dầu biến động.

Trong bài phát biểu vận động tranh cử đầu tháng 3, ông Putin cũng thừa nhận những thách thức này khi tập trung vào các vấn đề trong nước, với cam kết giảm tỉ lệ người nghèo xuống một nửa trong nhiệm kỳ 6 năm tới và đưa Nga trở thành một trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đây được xem là một nhiệm vụ không dễ, nhất là khi quan hệ giữa Nga và phương Tây không những không được cải thiện mà có chiều hướng xấu thêm sau vụ một cựu điệp viên Nga và con gái bị tấn công bằng chất độc thần kinh ở Anh.

Ngoài ra, tân Tổng thống Nga còn phải xử lý mối quan hệ đang căng thẳng với Mỹ và châu Âu, liên quan đến các cuộc xung đột ở Ukraine và Syria. Tuy nhiên, nhiệm kỳ 6 năm sắp tới của ông Putin cũng đứng trước những cơ hội lớn khi các Ngân hàng UBS (Thụy Sĩ) và Ngân hàng J.P. Morgan (Mỹ) đồng thời đưa ra những đánh giá lạc quan về tương lai gần của nước Nga.

Theo UBS, kinh tế Nga đã hồi phục sau cuộc suy thoái kéo dài 2 năm và đạt mức tăng trưởng 1,4% năm ngoái, chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu dùng và đầu tư nội địa tăng. Ngân hàng này dự báo tổng sản phẩm quốc nội của Nga tiếp tục tăng trưởng trong 2 năm tới.

Trong khi đó, J.P. Morgan dự đoán chi tiêu tiêu dùng ở Nga vẫn mạnh mẽ trong lúc giá dầu ổn định dần. Và hơn hết, kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 18/3 đã một lần nữa cho thấy sự ủng hộ và tín nhiệm cao mà các cử tri Nga dành cho vị lãnh đạo tối cao của mình trong cả 4 nhiệm kỳ trong gần 18 năm qua.

Người dân Nga tin tưởng vào những gì mà vị Tổng thống của mình đã mang lại cho nước Nga, đưa nước Nga trỗi dậy một cách mạnh mẽ trong điều kiện bị tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế- tài chính toàn cầu năm 2008, cũng như các lệnh trừng phạt và sức ép mạnh mẽ của phương Tây.

Và hơn hết, kết quả cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua đã một lần nữa cho thấy sự ủng hộ và tín nhiệm cao mà các cử tri Nga dành cho vị lãnh đạo tối cao của mình trong cả 4 nhiệm kỳ trong gần 18 năm qua.

Vai trò và ảnh hưởng của nước Nga dưới sự dẫn dắt của ông Putin trong những năm vừa qua ngày càng được khẳng định trên thế giới.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục