Triều Tiên, Hàn Quốc nhất trí lập văn phòng liên lạc tại thủ đô của nhau

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/5/2018 | 8:33:23 AM

Ngày 1/5, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí với đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc thiết lập các văn phòng liên lạc tại thủ đô của 2 nước.

Tổng thống Hàn Quốc (phải) và lãnh đạo Triều Tiên nắm tay nhau sau khi ký tuyên bố chung ngày 27/4.
Tổng thống Hàn Quốc (phải) và lãnh đạo Triều Tiên nắm tay nhau sau khi ký tuyên bố chung ngày 27/4.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí với đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc thiết lập các văn phòng liên lạc tại thủ đô của 2 nước nhằm tăng cường tiếp xúc song phương.

Đề xuất này được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc lưu ý rằng đây là đề xuất riêng rẽ, không liên quan tới cam kết của hai nhà lãnh đạo trong tuyên bố liên Triều về thành lập một văn phòng liên lạc chung đặt tại thành phố Kaesong.

Kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ký tuyên bố chung mang tên "Tuyên bố Panmunjom vì Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên Bán đảo Triều Tiên," trong đó khẳng định các cam kết của hai bên hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn, tạo dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy hợp tác giữa hai miền.

Hai bên nhất trí thiết lập một văn phòng liên lạc chung tại Kaesong để tạo thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác và trao đổi trong lĩnh vực dân sự; tổ chức đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh vào dịp Ngày Giải phóng 15/8 tới; chấm dứt hoàn toàn mọi hoạt động thù địch ở cả trên bộ, trên biển và trên không, cùng hợp tác để đưa khu phi quân sự trở thành khu vực hòa bình thực sự; bảo đảm hòa bình tại khu vực đường Ranh giới phía Bắc (trên Hoàng Hải), tranh đụng độ quân sự và thực thi các biện pháp bảo đảm an toàn cho các hoạt động đánh bắt cá tại đây; thường xuyên tiến hành các cuộc đối thoại quân sự, bao gồm các cuộc đối thoại cấp bộ trưởng quốc phòng và cấp tướng; cùng nỗ lực giảm căng thẳng và xây dựng lòng tin.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung trong việc xóa bỏ hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thông qua việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn; tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên, bao gồm hai miền Triều Tiên và Mỹ, hoặc cơ chế đàm phán 4 bên, bao gồm thêm cả Trung Quốc, để tiến tới ký hiệp định hòa bình, chấm dứt chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên và xây dựng nền hòa bình vững chắc, lâu dài. Hai bên cũng nhất trí xúc tiến cho chuyến thăm của Tổng thống Moon Jae-in đến Bình Nhưỡng vào cuối năm nay.

Trước đó, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng đã bắt đầu tiến hành gỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh dọc biên giới giữa hai nước, từng được sử dụng để tuyên truyền chống phá lẫn nhau trong nhiều thập kỷ qua.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục