Putin kêu gọi các nước rút quân để Syria tái thiết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/5/2018 | 2:39:56 PM

Tổng thống Nga cho rằng đã đến lúc Syria bắt đầu tiến trình chính trị để chấm dứt sự hiện diện quân sự của nước ngoài và tái thiết quốc gia.

Tổng thống Syria Assad (trái) và Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp ngày 17/5 tại thành phố Sochi.
Tổng thống Syria Assad (trái) và Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp ngày 17/5 tại thành phố Sochi.

"Thành công của quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố đã tạo điều kiện để bắt đầu một tiến trình chính trị trên diện rộng", Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad tại thành phố Sochi hôm 17/5, theo AFP.

"Với việc tiến trình chính trị bắt đầu trong giai đoạn tích cực nhất, các lực lượng vũ trang nước ngoài nên rút khỏi lãnh thổ Syria", ông Putin cho biết thêm, song không chỉ đích danh lực lượng nước nào.

Tổng thống Nga cũng chúc mừng ông Assad vì thành công của quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố. "Tất nhiên nhiệm vụ kế tiếp là khôi phục kinh tế và viện trợ nhân đạo cho người dân gặp tình cảnh khó khăn", Putin nói thêm.

Ông Assad cho biết Syria đã đánh giá tiến trình chính trị và sẽ lựa chọn các ứng viên cho ủy ban hiến pháp để hợp tác với Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi biết mọi việc không dễ dàng vì một số nước không muốn Syria ổn định trở lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục tạo ra những tiến bộ mạnh mẽ trong tiến trình hòa bình. Nhờ thành công quân sự, chúng tôi đang nỗ lực bình thường hóa tình hình đất nước, mở ra con đường cho người dân trở về", Tổng thống Syria nói thêm.

Nga là đồng minh quan trọng của Syria kể từ khi phát động chiến dịch quân sự chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở quốc gia này từ tháng 9/2015. Sự hỗ trợ quân sự của Moskva không chỉ đảm bảo sự tồn tại của chính phủ Tổng thống Assad mà còn thay đổi cục diện cuộc chiến.

Chiến trường Syria hiện nay chứng kiến sự hiện diện của nhiều lực lượng quân sự nước ngoài. Ngoài quân đội Nga được chính phủ Syria yêu cầu hỗ trợ, liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu cũng đang tham chiến tại Syria. Mỹ gần đây triển khai khoảng 2.000 đặc nhiệm ở miền bắc Syria để hỗ trợ dân quân người Kurd. Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó đang thực hiện chiến dịch "Cành Olive" nhắm vào người Kurd ở tây bắc Syria.

Vòng đàm phán hòa bình Syria mới nhất ở tại thủ đô Astana của Kazakhstan đã kết thúc hôm 15/4 nhưng không đạt được bất cứ tiến bộ cụ thể nào hướng tới việc chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 7 năm khiến hơn 350.000 người thiệt mạng.
 
(Theo VnExpress)

Các tin khác
Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Ảnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trên màn hình trong cuộc vận động tranh cử cho ông Trump ở Green Bay, Wisconsin hôm 2/4.

Trong số hơn 70 cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm "siêu bầu cử" 2024, cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ được dự đoán là sự kiện lớn nhất, thu hút sự quan tâm chú ý nhất của thế giới, không chỉ vì đây là cuộc bầu cử có thể làm thay đổi lãnh đạo tại một siêu cường đứng đầu thế giới, mà còn bởi kết quả của nó sẽ có thể ảnh hưởng tới cục diện chính trị, kinh tế toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục