Mỹ trục xuất 2 nhà ngoại giao Venezuela

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/5/2018 | 2:10:16 PM

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23-5 quyết định trục xuất 2 nhà ngoại giao Venezuela. Động thái trên nhằm đáp trả quyết định tương tự của chính phủ Tổng thống tái đắc cử Nicolas Maduro đưa ra trước đó đối với 2 nhà ngoại giao Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong lễ mừng tái đắc cử tại Caracas, ngày 22-5-2018.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong lễ mừng tái đắc cử tại Caracas, ngày 22-5-2018.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ Đại biện lâm thời Venezuela tại Washington và  Phó Tổng lãnh sự Venezuela tại Houston phải rời khỏi Mỹ trong vòng 48 giờ đồng hồ.

Bộ này nêu rõ quyết định nhằm đáp trả việc Venezuela trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ Todd Robinson và một quan chức cấp cao Đại sứ quán Mỹ tại Caracas.

Venezuela cho rằng Đại biện Todd Robinson có âm mưu chống phá chính quyền của Tổng thống Maduro, đồng thời khẳng định sẽ đưa ra bằng chứng cho lời cáo buộc này.

Căng thẳng giữa hai nước đã bị đẩy lên nấc thang mới sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn nguồn tài chính của Chính phủ Venezuela. Theo đó, cấm các cá nhân và thực thể trong phạm vi quản lý của Mỹ tiến hành các giao dịch mua bất kỳ khoản nợ nào của chính phủ Venezuela.

Sắc lệnh cũng cấm mua các khoản nợ của chính phủ Venezuela được cầm cố như một tài sản thế chấp; cấm bán, chuyển nhượng bất cứ lợi ích cổ phần nào trong bất cứ thực thể nào Chính phủ Venezuela có lợi ích sở hữu từ 50% trở lên.

Bộ Ngoại giao Venezuela đã chỉ trích biện pháp của Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt trên được Mỹ áp đặt sau khi Tổng thông Maduro tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 20-5 vừa qua với 68% số phiếu ủng hộ. Bất chấp nhiều quan sát viên quốc tế khẳng định tính minh bạch và chắc chắn trong hệ thống bầu cử của Venezuela và lãnh đạo nhiều nước chúc mừng chiến thắng của ông Maduro, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử và cảnh báo đưa ra các lệnh trừng phạt quốc gia Nam Mỹ này.
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Hành khách chờ đợi khi Israel đóng cửa không phận với tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế sau khi phát động cuộc tấn công vào Israel, tại sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv, Israel, ngày 14/4

Các sân bay ở Tehran và những nơi khác của Iran đã hoạt động trở lại hôm 15/4 sau khi căng thẳng với Israel leo thang, truyền thông nhà nước Iran cho biết.

Cảnh đông đúc tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh minh họa: Yonhap/TTXVN.

Tại Seoul, từ 01/6/2025, người nước ngoài đã có lệnh trục xuất do cư trú bất hợp pháp hoặc phạm tội sẽ chỉ được lưu trú ở Hàn Quốc tối đa đến 36 tháng.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian hôm 14/4 nói rằng Iran đã thông báo trước cho các nước láng giềng và đồng minh Mỹ trước 72 giờ về việc sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả Israel nhưng Mỹ đã bác bỏ điều này, đồng thời lên án Iran vì cuộc tấn công đáp trả có thể gây ra những thiệt hại lớn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu luật sư Michael Cohen trong phiên tòa tháng 10-2023.

Theo CNN, phiên tòa hình sự xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu vào ngày 15-4 với việc lựa chọn bồi thẩm đoàn ở New York, nơi ông phải đối mặt với những cáo buộc liên quan đến khoản tiền "bịt miệng" cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels vào năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục