Liên Hợp Quốc hoan nghênh Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/5/2018 | 2:02:04 PM

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 24/5 đã hoan nghênh việc Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Trong tuyên bố của mình, Tổng Thư ký Guterres lấy làm tiếc các chuyên gia quốc tế đã không được mời đến chứng kiến việc phá hủy bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Tuy nhiên, người đứng đầu Liên Hợp Quốc vẫn bày tỏ hy vọng biện pháp giúp xây dựng lòng tin này của Bình Nhưỡng sẽ góp phần thúc đẩy các nỗ lực hướng tới một nền hòa bình bền vững và việc phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã hoan nghênh việc Triều Tiên dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, gọi đây là bước đi đầu tiên mang ý nghĩa hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đánh giá việc Triều Tiên dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào thời điểm này như là "biện pháp có ý nghĩa đầu tiên" được triển khai nhằm cụ thể hóa thiện chí và quyết tâm của Bình Nhưỡng hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn, điều đã được Triều Tiên bày tỏ trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Punggye-ri là bãi thử hạt nhân mà Triều Tiên tuyên bố là duy nhất của nước này. Nơi đây đã diễn ra 6 lần thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013, 2016 và 2017. Việc phá bỏ bãi thử hạt nhân này được xem là cử chỉ thiện chí đáng ghi nhận nhằm xây dựng lòng tin trong vấn đề hạt nhân.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn thận trọng rằng việc phá bỏ như vậy không tạo ra tác động đáng kể tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, bởi Punggye-ri có thể đã không còn sử dụng được nữa sau nhiều vụ nổ. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng Triều Tiên đã hoàn thiện công nghệ hạt nhân, và không cần tiến hành thêm vụ thử nào nữa.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục