Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck lần đầu lên tiếng kể từ khi chạy trốn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/6/2018 | 9:57:03 AM

"Đây là sinh nhật đầu tiên của tôi ở nước ngoài. Tôi muốn cảm ơn người dân Thái Lan vì còn nhớ đến tôi", Reuters dẫn dòng trạng thái đăng tải trên trang Facebook cá nhân của Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 21/6.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm 21/6 đã lần đầu tiên lên tiếng trên mạng xã hội kể từ khi chạy trốn khỏi đất nước hồi tháng 8 năm ngoái để tránh phiên tòa luận tội.

"Đây là lần đầu tiên tôi đón sinh nhật ở nước ngoài" - bà Yingluck viết trên Facebook. "Tôi muốn cảm ơn người dân Thái Lan vì còn nhớ đến tôi".

Bà Yingluck cũng cập nhật hình ảnh trên các tài khoản Twitter và Instagram chính thức của mình.

Được biết, đây là lần đầu tiên bà Yingluck lên tiếng kể từ khi chạy khỏi đất nước cuối tháng 8 năm ngoái để tránh phiên tòa luận tội mặc dù kể từ đó thông tin về bà và anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin, ở nước ngoài vẫn được truyền thông cập nhật.

Gần đây nhất, ông Thaksin và bà Yingluck từng xuất hiện cùng nhau ở Mỹ, Anh và một số nước châu Á, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore.

Hôm 29/3, bà Yingluck và ông Thaksin tới Nhật Bản để tham gia sự kiện giới thiệu cuốn sách mới của cựu chính trị gia Nhật Bản Hajime Ishii. Anh em cựu thủ tướng Thái Lan được nhìn thấy đứng trên sân khấu và chụp ảnh cùng các khách mời khác nhưng từ chối trả lời câu hỏi của giới truyền thông.

Nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan bỏ trốn khỏi đất nước hồi năm ngoái, ngay trước khi Tòa án Tối cao tuyên án bà 5 năm tù về việc lơ là trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo của chính phủ, gây thiệt hại cho nông dân.

Giới chức Anh sau đó đã phê chuẩn thị thực có thời hạn 10 năm cho hộ chiếu của cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra được một quốc gia châu Âu cấp. Với thị thực này, bà Yingluck được tự do ra vào nước Anh với thời hạn tối đa cho mỗi chuyến đi là 6 tháng.

Còn anh trai bà - ông Thaksin từng làm Thủ tướng Thái Lan vào năm 2001 cho đến khi bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Sau đó, ông bị kết án vắng mặt 2 năm tù giam về cáo buộc tham nhũng và được cho là đang sống ở Dubai.

Mặc dù vậy, gia tộc Shinawatra vẫn có ảnh hưởng đối với nền chính trị Thái Lan bất chấp những nỗ lực của quân đội nhằm dập tắt ảnh hưởng của họ.
 
(Theo doisongphapluat)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục