Thái Lan bắt đầu giải cứu 9 thành viên còn lại của đội bóng thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/7/2018 | 3:03:32 PM

Đội cứu hộ Thái Lan ngày 9/7 đã nối lại chiến dịch giải cứu 9 thành viên còn lại của đội bóng thiếu niên. Đây sẽ tiếp tục là một cuộc chạy đua với thời gian và nước khi mưa lớn bắt đầu trở lại trong khi các em nhỏ đã mắc kẹt trong hang quá lâu.

Chiến dịch giải cứu giai đoạn hai có thể sẽ phức tạp hơn.
Chiến dịch giải cứu giai đoạn hai có thể sẽ phức tạp hơn.

Chiến dịch giải cứu đợt 2 bắt đầu

Vào chiều ngày 9/7, CNN dẫn lời một quan chức hải quân thạo tin cứu hộ đội bóng cho biết, chiến dịch giải cứu đội bóng thiếu niên đợt hai đã bắt đầu.

Sau khi chiến dịch giải cứu giai đoạn 1 thành công và công tác tiếp tế thêm bình dưỡng khí trong hang hoàn tất, đội cứu hộ Thái Lan với sự hỗ trợ của các nhóm chuyên gia quốc tế hôm nay đã nối lại hoạt động giải cứu 9 thành viên còn lại của đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt suốt hơn 2 tuần qua trong hang Tham Luang.

4 thành viên đầu tiên của đội bóng đã được đưa ra ngoài an toàn vào chiều tối qua, khoảng 11 giờ sau khi chiến dịch bắt đầu. Đây được cho là 4 thành viên thể trạng yếu nhất trong đội bóng, song giới chức Thái Lan khẳng định hiện sức khỏe của các em đã ổn định và đang được chăm sóc tích cực tại bệnh viện Chiang Rai.


Giới chuyên gia lo ngại chiến dịch giải cứu giai đoạn hai có thể phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn do mưa lớn đã bắt đầu xuất hiện và có thể làm mực nước trong hang dâng trở lại.

Guardian dẫn lời Ngoại trưởng Australia Julie Bishop sáng nay 9/7 cho biết, bà tin rằng, các cầu thủ còn lại sẽ được giải cứu lần lượt 4 người một lần, như vậy đội cứu hộ sẽ phải triển khai ít nhất hai lượt cứu hộ. Australia đã điều 19 thợ lặn tới để hỗ trợ Thái Lan cứu hộ đội bóng.

Đội cứu hộ cũ tiếp tục giải cứu thành viên còn lại của đội bóng

Các thợ lặn giải cứu 4 cầu thủ đầu tiên sẽ tiếp tục thực hiện chiến dịch giải cứu lần hai do họ đã biết rõ tình hình thực tế trong hang cũng như kĩ năng để đưa các em ra ngoài. Trước đó, Thống đốc Chiang Rai cho biết, trực tiếp tham gia cứu hộ có 18 thợ lặn đẳng cấp quốc tế, trong đó có 5 thợ lặn của lực lượng SEAL và 13 thợ lặn nước ngoài.

Trong thông cáo phát đi sáng nay, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết, kế hoạch giải cứu lần hai sẽ do ban chỉ đạo trực tiếp chiến dịch cứu hộ quyết định. Sáng nay, đội cứu hộ đã nhóm họp và được cho là sẽ sớm triển khai chiến dịch cứu hộ giai đoạn hai.

Tất cả đã sẵn sàng

Đầu giờ chiều nay, trực thăng và xe cứu thương đều đã được triển khai sẵn bên ngoài hang Tham Luang, sẵn sàng vận chuyển các cầu thủ sau khi được đưa ra ngoài. Lúc này, trời cũng bắt đầu mưa to.

Bên ngoài hang lúc này không khí dường như cũng bớt căng thẳng hơn do giai đoạn 1 của chiến dịch giải cứu đã thành công "vượt mong đợi".

Trong khi đó, bố mẹ của các cầu thủ khá nóng lòng bởi đến nay họ cũng chưa được biết ai đã được đưa ra ngoài, ai vẫn còn bên trong hang. Somboon Sompiangjai, 38 tuổi, bố của một trong các cầu thủ, cho biết trước khi chiến dịch giải cứu diễn ra vào ngày 8/7, họ được thông báo các cầu thủ khỏe nhất sẽ ra trước, nhưng thực tế kế hoạch đã thay đổi, các cầu thủ thể trạng yếu được ưu tiên ra trước. 

Đến nay gần 1 ngày kể từ khi được đưa ra khỏi hang, các em vẫn chưa được gặp mặt người thân.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục