Nhật Bản khẳng định tiếp tục duy trì trừng phạt Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2018 | 2:13:23 PM

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera một lần nữa nhấn mạnh lập trường cần tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng phá hủy hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Phát biểu sau cuộc họp nội các sáng 10/7, Bộ trưởng Onodera cho rằng việc Triều Tiên bắt tay cụ thể vào việc phá hủy chương trình hạt nhân, tên lửa là "vẫn chưa đủ," điều Tokyo chờ đợi là Triều Tiên phải làm việc này một cách "hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược." Do đó, cần thiết phải duy trì lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng cho đến khi công việc phá bỏ này hoàn thành.

Bộ trưởng Onodera cũng cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tiếp tục duy trì tình trạng cảnh giác cao vì nhận thức của Tokyo trong vấn đề tên lửa, hạt nhân không thay đổi khi Triều Tiên vẫn duy trì hàng trăm tên lửa có tầm bắn tới Nhật Bản.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng Mike Pompeo vừa thành lập nhóm công tác riêng bên trong Bộ Ngoại giao nước này, nhằm tìm ra phương hướng đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Đáng lưu ý, nhóm này không bao gồm các quan chức Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định các cuộc trao đổi gần đây với giới chức Triều Tiên về việc phá hủy kho hạt nhân của Bình Nhưỡng "rất có hiệu quả."

Tuy nhiên, ông Pompeo không tiết lộ chi tiết về việc Triều Tiên dự định sẽ triển khai như thế nào cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí Tuyên bố chung Panmunjom với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 vừa qua, cũng như trong tuyên bố chung tại Singapore sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/6.

Trong khi đó, Triều Tiên đã bày tỏ sự thất vọng về thái độ của các nhà đàm phán cấp cao Mỹ hồi tuần trước khi chỉ trích Washington tìm kiếm sự phi hạt nhân hóa đơn phương và ép buộc Bình Nhưỡng.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục