Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan thành công mỹ mãn, cứu được 13 người

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/7/2018 | 8:24:23 PM

Trang Army Times Thailand vừa reo vui trên Facebook của mình: "Tuyệt vời! Nhiệm vụ đã hoàn thành! Chú heo thứ 13 đã ra khỏi hang". Dưới đây là tường thuật về sự kiện.

Người dân Thái Lan vui mừng khi biết chiến dịch giải cứu người thành công mỹ mãn.
Người dân Thái Lan vui mừng khi biết chiến dịch giải cứu người thành công mỹ mãn.

Lúc 18h48, hãng tin Reuters cho biết đã thấy cầu thủ thiếu niên thứ 12 được đưa ra khỏi hang Tham Luang. Trang Facebook của Hải quân Thái cũng xác nhận cả 12 chú "Heo Rừng" đã ra khỏi hang. Tất cả đều an toàn. 

Không lâu sau đó đã có thông tin xác nhận người cuối cùng trong nhóm 12 cầu thủ nhí cùng HLV của các em đã được đưa ra ngoài sau 17 ngày sống sót dưới hang động trong điều kiện nước ngập lênh láng.

---------------------------

Đến 19h, trang Facebook của Hải quân Thái Lan cho biết nhiệm vụ tiếp theo là đưa bốn "chú ếch", tức một bác sĩ và ba đặc nhiệm Hải quân, ra khỏi hang.

Đợt giải cứu ngày hôm nay 10-7 như vậy đang diễn ra suôn sẻ với việc cứu nốt 5 thành viên còn lại của nhóm cầu thủ thiếu niên và HLV bị kẹt nhiều ngày trong hang động Tham Luang.

Việc giải cứu được cho là diễn ra nhanh chóng vì các thợ lặn đã quen thuộc đường đi nước bước trong hang và cách dẫn người ra ngoài.

----------------------------------------


6 giờ sau khi đợt giải cứu cuối cùng được khởi động, 3 cầu thủ nhí trong số 5 người của đội bóng Heo Rừng còn kẹt trong hang đã được đưa ra ngoài an toàn. Người đầu tiên bắt đầu vào lúc 16h15.

Lúc 18h20, trang Army Times Thailand đưa tin cậu bé thứ 9 đã được đưa lên trực thăng để đến bệnh viện Chiang Rai, kèm ảnh chụp màn hình có dòng tin nóng: cầu thủ thiếu niên thứ 12, cũng là cầu thủ cuối cùng, đang được đưa ra khỏi hang. Như vậy chỉ còn anh Ek, huấn luyện viên 25 tuổi, đang chờ rời hang động Tham Luang.

------------------------------------

Vào lúc 16h50 chiều nay 10-7, cậu bé thứ 11 của đội bóng được đưa ra khỏi hang Tham Luang, 35 phút sau khi thành viên thứ 9 được giải cứu. '

Nhiều khả năng huấn luyện viên của đội bóng Heo Rừng sẽ ra cùng các bác sĩ và đặc nhiệm Hải quân Thái Lan.

Cùng lúc này, trang Facebook của Đặc nhiệm Hải quân Thái Lan xác nhận thành viên thứ 9 đã được đưa khỏi hang. 

-------------------------------------

Như vậy, theo thông tin chính thức, cho đến giờ vẫn còn 6 người trong hang gồm 1 cầu thủ nhí, huấn luyện viên của các em, 1 bác sĩ và 3 đặc nhiệm hải quân Thái Lan.

Lúc 17h55, trang Facebook Army Times Thailand cho biết cầu thủ thứ 9 được đưa ra khỏi hang đã đến được bệnh viện dã chiến và chuẩn bị được chuyển đến Bệnh viện Chiang Rai như 8 đồng đội đã được giải cứu thành công trong hai ngày 8 và 9-7.

Em nhỏ nhất đã ra khỏi hang 

Đài truyền hình Spring News của Thái Lan khẳng định em thứ 11 đã được đưa ra ngoài lúc 17h15 và là thành viên nhỏ tuổi nhất trong số 13 người bị mắc kẹt. 

Thông tin này lập tức làm dấy lên suy đoán cầu thủ nhí này chính là em Chanin Wiboonrungrueng, 11 tuổi. 

Tuy nhiên, cũng như mọi khi, danh tính của các nạn nhân tiếp tục được giữ kín. Về việc tại sao không công bố danh tính những người được giải cứu, chỉ huy chiến dịch Narongsak Osottanakorn đã khẳng định rằng có lý do nhân văn cho chuyện đó. 

Theo ý của ông, mọi người nên đặt mình vào vị trí của các bậc cha mẹ nếu nghe hết tên những người được giải cứu và lo lắng nhận ra con mình không nằm trong số đó.

Theo trang Facebook Army Times Thailand, cậu bé thứ 9 được đưa ra khỏi hang lúc 16h15 và đang được đánh giá sức khỏe sơ bộ tại một trung tâm y tế dã chiến. Hiện vẫn chưa có xác nhận chính thức từ nhà chức trách Thái Lan.

------------------------------------

Vài phút trước đó, sự xuất hiện của trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái và xe cứu thương trong tình trạng chuẩn bị sẵn sàng cho thấy các thành viên còn lại trong hang Tham Luan sắp sửa được đưa ra ngoài. 

Chiếc trực thăng này giống với chiếc trực thăng đã đưa một nạn nhân tới bệnh viện ngày hôm qua 9-7 ngay sau khi em được giải cứu.

------------------------------------

Theo kế hoạch, ngay sau khi được khiêng bằng cáng khỏi hang, xe cứu thương và trực thăng sẽ tức tốc đưa nạn nhân tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukrok - nơi 8 thành viên được giải cứu đang điều trị.
Có khả năng huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng, anh Ekaphol Chanthawong, sẽ là người cuối cùng rời khỏi hang. Trước đó có thông tin nói anh đã được đưa ra ngoài.

Nếu tiếp tục phương án mỗi lần đưa ra ngoài 2 em, có khả năng huấn luyện viên Ekaphol sẽ ở trong hang một mình.

(Theo TTO)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục