Chính phủ Argentina ra sắc lệnh cắt giảm chi tiêu công

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/7/2018 | 2:19:12 PM

Ngày 10/7, Chính phủ Argentina ban hành một sắc lệnh cắt giảm chi tiêu công, ngừng tuyển dụng nhân sự cho các cơ quan nhà nước nhằm tiết kiệm hơn 860 triệu USD ngân sách, trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, tăng trưởng giảm và đồng nội tệ peso mất giá mạnh.

Đồng peso Argentina.
Đồng peso Argentina.

Theo nghị định mới, các cơ quan nhà nước sẽ ngừng tuyển dụng nhân sự cho đến ngày 31/12 năm tới, ngoại trừ Cơ quan Tình báo liên bang, Kho bạc, Cục quản lý trại giam liên bang, các đơn vị nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ, Trường đại học quốc gia, lực lượng vũ trang và an ninh.

Chính phủ Argentina cũng sẽ không cung cấp dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật cho các trường đại học quốc gia, trung tâm giáo dục tư nhân và của các tỉnh kể từ ngày 1/1/2019. Bên cạnh đó, quyết định mới cấm việc cấp tiền thưởng, phần thưởng, các khoản ưu đãi và bổ sung ngân sách cho những tổ chức, cá nhân từ nay đến hết năm tới.

Với kế hoạch cắt giảm 30% chi tiêu ngân sách đối với các dịch vụ không thường xuyên và chi phí đi lại, các bộ, ngành của quốc gia Nam Mỹ này cũng cần trình chương trình giảm chi tiêu ngân sách lên Bộ Hiện đại hóa, giám sát việc sử dụng xe công, ngừng mua và thuê xe ô tô.

Chính phủ khẳng định việc điều chỉnh chương trình phân bổ nguồn kinh phí trên nhằm hoàn thành các mục tiêu kiểm soát lạm phát và giảm tình trạng thâm hụt ngân sách đã đề ra.

Kể từ khi chính thức lên nắm quyền điều hành đất nước vào tháng 12/2015, Tổng thống Mauricio Macri đã thay đổi một loạt kế hoạch điều hành kinh tế, theo đuổi chính sách thắt lưng buộc bụng.

Song với những biến động mạnh của thị trường tài chính tiền tệ Argentina trong 2 tháng qua khiến đồng nội tệ peso liên tục lao dốc, chính phủ nước này đã buộc phải viện tới sự trợ giúp của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo số liệu thống kê, chỉ trong quý I/2016, lạm phát của Argentina đã ở mức 12,5% và dự kiến sẽ lên tới 30% trong năm nay.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục