Sudan ban hành sắc lệnh kéo dài lệnh ngừng bắn đơn phương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/7/2018 | 2:37:47 PM

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 12/7, Văn phòng Tổng thống Sudan cho biết Tổng thống Omar al-Bashir đã ban hành một sắc lệnh kéo dài lệnh ngừng bắn đơn phương tại các khu vực Darfur, Nile Xanh và Nam Kordofan cho đến hết ngày 31/12 tới.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir.
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir.

Giới chức Sudan cho biết cuộc xung đột ở Darfur đã kết thúc nhưng nhiều vụ bạo lực mới nổ ra trong những tháng gần đây khiến hàng nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa.

Chính quyền Sudan hạn chế các nhà báo đến tác nghiệp tại Darfur nên việc xác minh các thông tin trở nên rất khó khăn.

Kể từ tháng 6/2016, chính phủ đã ra lệnh ngừng bắn ở 3 khu vực này, nơi các lực lượng chính phủ và phiến quân giao tranh ác liệt khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và đẩy hàng triệu người khác phải tha phương.

Xung đột bùng phát tại Darfur, miền Tây Sudan, hồi năm 2003 giữa lực lượng dân quân địa phương của người Arab được chính quyền trung ương hậu thuẫn với các nhóm phiến quân thuộc các bộ tộc.

Trong những năm gần đây, tình trạng bạo lực tại Darfur đã giảm mạnh khi chính quyền Khartoum tiến hành các chiến dịch an ninh.

Các cuộc nổi dậy tương tự diễn ra tại Nile Xanh và Nam Kordofan sau khi Nam Sudan tách khỏi Sudan hồi năm 2011. Theo thống kê của Liên hợp quốc, trong những năm gần đây, xung đột đã khiến hơn 300.000 người dân Sudan thiệt mạng và hơn 2,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Cùng ngày 12/7, Cơ quan Dân số và nhập cư thuộc Bộ Nội Vụ Israel xác nhận nước này sẽ cấp cư trú tạm thời cho 300 người xin tị nạn gốc Sudan, những người đã thoát khỏi nạn diệt chủng tại các khu vực Nuba, Nile Xanh và Darfur.

Quyết định này được đưa ra sau khi một bản kiến nghị được gửi lên Tòa án Tối cao hồi tháng 3 thay mặt cho cộng đồng người Nuba và Nile Xanh, yêu cầu cấp tư cách pháp nhân cho những người xin tị nạn tới từ những khu vực này.

Theo một thông tin đăng tải trên tờ Haaretz, trong số 400 người xin tị nạn từ các khu vực trên, Israel sẽ chỉ cấp tư cách pháp nhân cho những người từ 41 tuổi trở lên đã vào Israel năm 2012 và xin tị nạn hoặc những người 40 tuổi xin tị nạn vào Israel tháng 11/2011. Cơ quan Dân số và nhập cư Israel không đưa ra lời giải thích về các tiêu chí này.

Năm ngoái, Israel thực thi luật mới, theo đó chủ lao động phải khấu trừ 20% tiền lương của người làm công đến từ Eritrea và Sudan, những người nhập cư vào Israel bất hợp pháp qua đường Ai Cập và không có tư cách pháp nhân.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục