Myanmar: Hội nghị Hòa bình Panglong đạt thêm nhiều tiến triển

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2018 | 2:16:10 PM

Ủy ban hỗn hợp về đối thoại hòa bình liên bang Myanmar (UPDJC) vừa thông qua thêm 14 nguyên tắc cơ bản, nâng tổng số nguyên tắc đạt sự đồng thuận giữa Chính phủ Myanmar và các nhóm vũ trang sắc tộc cho một thỏa thuận hòa bình liên bang lên 51 điểm.

Đại diện các nhóm vũ trang của lực lượng Liên minh miền Bắc (trái) tại cuộc gặp với các quan chức của Ủy ban Hòa bình Myanmar (phải) bên lề Hội nghị Hòa bình Panglong ở Nay Pyi Taw ngày 13/7.
Đại diện các nhóm vũ trang của lực lượng Liên minh miền Bắc (trái) tại cuộc gặp với các quan chức của Ủy ban Hòa bình Myanmar (phải) bên lề Hội nghị Hòa bình Panglong ở Nay Pyi Taw ngày 13/7.

Trong khuôn khổ Hội nghị Hòa bình Panglong thế kỷ 21 lần thứ 3 đang diễn ra tại Myanmar, Ban Thư ký UPDJC ngày 16/7 ra thông báo cho biết trong 14 nguyên tắc được bổ sung có các điểm liên quan vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, đất đai và môi trường.

Trước đó, tại Hội nghị Hòa bình Panglong thế kỷ 21 lần thứ 2, Chính phủ Myanmar và các nhóm vũ trang sắc tộc đã tập hợp tổng cộng 37 nguyên tắc được thông qua thành một hiệp ước liên bang trong tiến trình hòa bình của đất nước. Thông báo cũng cho biết các nguyên tắc cơ bản về bình đẳng và không ly khai khỏi liên bang sẽ là chủ đề thảo luận tại hội nghị hòa bình tới đây.

Khai mạc tại Nay Pyi Taw hôm 11/7 vừa qua và kéo dài trong sáu ngày, Hội nghị Hòa bình Panglong thế kỷ 21 lần thứ 3 có sự tham gia của nhiều đại diện chính phủ, quốc hội, quân đội, các đảng phái chính trị, nhiều nhóm sắc tộc có vũ trang và các tổ chức dân sự.

Cuộc họp lần thứ 3 Hội nghị Hòa bình Panglong thế kỷ 21 của Myanmar hướng tới mục tiêu đoàn kết tất cả các nhóm sắc tộc và kiến tạo một liên bang dân chủ thông qua đối thoại.

Sau khi đạt Thỏa thuận ngừng bắn toàn quốc (NCA) năm 2015, Chính phủ Myanmar đương nhiệm đã hai lần tổ chức Hội nghị Hòa bình Panglong thế kỷ 21 vào tháng 8/2016 và tháng 5/2017.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục