Diễn đàn Sao Paulo tại Cuba cam kết giương cao ngọn cờ cách mạng

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/7/2018 | 8:32:06 AM

Sau ba ngày làm việc, Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 24 đã bế mạc tại thủ đô La Habana, Cuba với tuyên bố của nhiều nguyên thủ các nước Mỹ Latinh và Caribe nhấn mạnh cam kết tiếp tục giương cao ngọn cờ cách mạng và tiến bộ và thúc đẩy tình đoàn kết giữa các lực lượng cánh tả tại khu vực và trên thế giới.

Toàn cảnh Diễn đàn.
Toàn cảnh Diễn đàn.

Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba Raúl castro tham dự lễ bế mạc diễn đàn chính trị thường niên lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và Caribe này.

Phát biểu trong ngày làm việc cuối cùng của hội nghị, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel nhấn mạnh lực lượng cánh tả Mỹ Latinh hiện tại đang đứng trước thách thức bảo vệ những thành tựu đã đạt được trong những thập kỷ qua, và nhắc lại tư tưởng của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel castro rằng Cách mạng chính là đoàn kết.

Nhà lãnh đạo Cuba nhận định trong bối cảnh chính trị và xã hội hiện tại, việc kết hợp tất cả các lực lượng tiến bộ, củng cố tình đoàn kết giữa các chính đảng cánh tả và các phong trào quần chúng chính là con đường duy nhất để tiến lên phía trước.

Chủ tịch Díaz-Canel khẳng định tại đất nước quê hương của Fidel và José Martí, sẽ không bao giờ có bước "xoay trục” sang chủ nghĩa tư bản, không bao giờ có chỗ cho sự chia rẽ hay lùi bước, và Cuba sẽ không bao giờ nhượng bộ các lập trường chống đế quốc của mình.

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nhắc lại từ khi ra đời năm 1990 theo ý tưởng của lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel castro và cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, Diễn đàn Sao Paulo đã là "ánh sáng khi tất cả các nguồn sáng khác đã tắt,” và trong bối cảnh chính trị-xã hội khu vực Mỹ Latinh hiện tại, không gian tập hợp các lực lượng cánh tả này lại một lần nữa chứng minh khả năng vượt qua thách thức của mình.

Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela khẳng định quốc gia Nam Mỹ này đang và sẽ tiếp tục đứng vững và tiếp tục con đường cách mạng mà cố Tổng thống Hugo Chávez đã vạch ra, bất chấp những vô vàn sức ép, âm mưu của các thế lực thù địch trong và ngoài nước.

Tổng thống Bolivia Evo Morales chia sẻ tư tưởng mà ông từng học được từ lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel castro rằng cách mạng chỉ có thể thành công nếu có sự đồng hành của nhân dân, và bày tỏ tin tưởng sự tôn vinh tốt nhất dành cho Fidel chính là tình đoàn kết giữa các dân tộc Mỹ Latinh, là việc không dao động hay hoài nghi các nguyên tắc cách mạng.

Tổng thống El Salvador Salvador Sanchéz Cerén khẳng định cánh tả Mỹ Latinh phải tiếp tục là niềm hi vọng cho các dân tộc trong khu vực bằng các chính sách hiệu quả, đồng thời phải là nguồn kinh nghiệm không bao giờ cạn kiệt cho niềm tin rằng một thế giới tốt đẹp hơn là có thể.

Các diễn giả tại diễn đàn cũng đã lên án hành động giam giữ bất công cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva, một trong hai nhà sáng lập của Diễn đàn Sao Paulo, cựu lãnh đạo có nhiều thành tích kinh tế-xã hội đã được ghi nhận và người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò về bầu cử tổng thống tại quốc gia lớn nhất Mỹ Latinh này.

Tổng thư ký Diễn đàn Sao Paulo Monica Valente đã đọc Tuyên bố chung của hội nghị, xác định những khó khăn, thách thức mà nhân dân các nước Mỹ Latinh-Caribe, đồng thời công bố những yêu cầu chung của các lực lượng cánh tả và tiến bộ tại khu vực đối với các vấn đề chung của cả khu vực cũng như của từng quốc gia.

Theo số liệu của Ban tổ chức, tổng cộng 625 đại biểu từ 51 quốc gia và 168 tổ chức, đoàn thể đã tham dự Diễn đàn Sao Paulo lần thứ 24. Diễn đàn đã thông qua 45 nghị quyết và tuyên bố về các vấn đề chính trị, xã hội trong khu vực.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, dẫn đầu tham dự hội nghị và có bài tham luận về tư tưởng và tình cảm đặc biệt của lãnh tụ cách mạng Fidel castro đối với nhân dân Việt Nam.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục