Iran đệ đơn kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế vì các lệnh trừng phạt

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2018 | 8:50:06 AM

Iran vừa đệ đơn kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế vì quyết định của nước này nhằm nối lại các biện pháp trừng phạt kinh tế với Tehran.

Trụ sở Tòa Công lý Quốc tế.
Trụ sở Tòa Công lý Quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 vừa qua thông báo quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử ký kết năm 2015, đồng thời nối lại các lệnh trừng phạt với Iran. Chính phủ Mỹ cũng vừa cam kết áp đặt các lệnh trừng phạt mới, bắt đầu vào tháng tới.

Chính phủ Iran khẳng định quyết định của Mỹ để áp đặt trừng phạt với Iran đã vi phạm một hiệp ước song phương và quốc gia Hồi giáo này vừa đệ đơn kiện lên Tòa án Công lý Quốc tế - cơ quan tư pháp của Liên Hợp Quốc chuyên giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia, có trụ sở tại La Hay (Hà Lan).

Trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nhấn mạnh: "Iran cam kết tuân thủ luật pháp khi đối mặt với sự coi thường của Mỹ trong vấn đề ngoại giao và nghĩa vụ pháp lý”.

Chính phủ và các công ty của nhiều nước đang bị buộc phải quyết định xem liệu có tiếp tục duy trì giao dịch kinh doanh với Iran hay không, khi Mỹ dự kiến nối lại các lệnh trừng phạt.

Theo các chuyên gia về kinh tế, ngoại giao, hành động mới nhất của Iran rõ ràng nhắm mục tiêu để hối thúc các nước không khuất phục trước sức ép của Mỹ.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục