Cuba ấn định thời điểm tiến hành trưng cầu ý dân về Hiến pháp mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2018 | 2:09:33 PM

Đài truyền hình Cuba ngày 9/8 đưa tin cuộc trưng cầu ý dân toàn quốc về dự thảo Hiến pháp mới sẽ diễn ra ngày 24/2/2019. Phiên bản hiến pháp hiện hành của Cuba đã được áp dụng từ năm 1976.

Chuyên san đăng tải Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba.
Chuyên san đăng tải Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba.

Tháng Bảy vừa qua, Quốc hội Cuba đã thông qua dự thảo Hiến pháp mới. Theo kế hoạch, Cuba tiến hành tham vấn người dân, kể cả kiều bào ở nước ngoài, về văn kiện này từ ngày 13/8 đến ngày 15/11.

Tiếp theo đó, cơ quan lập pháp của đảo quốc Caribe sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý để tham khảo sự ủng hộ của người dân đối với những cải cách Hiến pháp nói trên.

Dự thảo Hiến pháp mới duy trì đặc điểm xã hội chủ nghĩa và đưa ra những thay đổi trong cơ cấu Nhà nước Cuba, trong đó bao gồm việc thành lập các vị trí của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước và Thủ tướng, thay thế cho Chủ tịch hiện tại của Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng.

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba cũng mở rộng quyền con người, với các vấn đề như đảm bảo thủ tục tố tụng, "lệnh đình quyền giam giữ” (Habeas Corpus), giả định vô tội, và tái hòa nhập xã hội của các tù nhân.

Ngoài ra, Dự thảo Hiến pháp mới Cuba công nhận các hình thức sở hữu bao gồm sở hữu xã hội chủ nghĩa, sở hữu toàn dân, sở hữu chung và hình thức tư hữu; ghi nhận "tầm quan trọng của đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển của đất nước”.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục