Tổng thống Ba Lan phủ quyết dự luật bầu cử vào Nghị viện châu Âu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2018 | 9:03:36 AM

Ngày 16/8, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã phủ quyết dự luật gây tranh cãi về cải cách các quy định tham gia tranh cử tại Nghị viện châu Âu (EP), vốn về bản chất sẽ loại các chính đảng nhỏ ở nước này khỏi cuộc chạy đua vào cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong một cuộc họp báo ngày 17/5.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong một cuộc họp báo ngày 17/5.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Duda cho biết ông đã quyết định không ký ban hành dự luật trên và gửi trả văn kiện tới Quốc hội nước này để xem xét lại. Ông Duda nêu rõ dự luật này về cơ bản sẽ hạn chế sự tiếp cận của một bộ phận lớn người dân Ba Lan trong Nghị viện châu Âu, cũng như buộc các chính đảng nhỏ ở nước này phải tham gia các liên minh.

Dự luật cải cách quy định tham gia tranh cử tại Nghị viện châu Âu được đảng Luật pháp và Công lý (PiS) bảo thủ cầm quyền ở Ba Lan đề xuất và đã được Quốc hội nước này thông qua hồi tháng trước. Văn kiện này chỉ cần chờ Tổng thống Duda ký ban hành thành luật.

Theo đảng Luật pháp và Công lý, những quy định bầu cử sửa đổi sẽ đơn giản hóa hệ thống bầu cử phức tạp hiện nay và giúp tăng cường tiếng nói đại diện của những khu vực ít dân cư trong Nghị viện châu Âu. Tuy nhiên, các đảng đối lập cho rằng dự luật của đảng Luật pháp và Công lý là nhằm gia tăng tỷ lệ các nghị sĩ Nghị viện châu Âu của đảng này trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Tại Ba Lan, các nghị sĩ Nghị viện châu Âu được bầu chọn trong các cuộc bầu cử nhân dân trực tiếp.

Theo các Thượng nghị sĩ Ba Lan, nếu dự luật này có hiệu lực, các chính đảng ở nước này cần tối thiểu 16,5% số phiếu bầu để có thể đề cử một nghị sĩ vào Nghị viện châu Âu. Trong khi đó, theo quy định của châu Âu thì chỉ cần 5% số phiếu bầu.

Chỉ có 2 chính đảng ở Ba Lan là đảng Luật pháp và Công lý và đảng Cương lĩnh Công dân (PO) tự do đối lập là có thể đạt được 16,5% phiếu bầu. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng Luật pháp và Công lý nhiều khả năng sẽ giành được 40% phiếu bầu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào năm tới, trong khi đảng Cương lĩnh Công dân giành được 26%.

Các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu dự kiến diễn ra vào tháng 5/2019, chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục