Anh công bố danh tính hai người Nga nghi đầu độc cựu điệp viên Skripal

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2018 | 9:01:09 AM

Các công tố viên Anh chỉ đích danh hai công dân Nga bị tình nghi đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh hồi tháng 3/2018.

'Alexander Petrov' và 'Ruslan Boshirov', hai cái tên được lực lượng cảnh sát London, Anh đưa ra ngày 5/9.
'Alexander Petrov' và 'Ruslan Boshirov', hai cái tên được lực lượng cảnh sát London, Anh đưa ra ngày 5/9.

Theo cảnh sát Anh, các nghi phạm người Nga nhập cảnh vào Anh bằng hộ chiếu Nga vài ngày trước khi vụ tấn công xảy ra. Neil Basu, người đứng đầu bộ phận cảnh sát chống khủng bố cho biết các nghi phạm sử dụng bí danh để ra nước ngoài, ở tầm tuổi 40, tên là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov.

Theo ông Basu, các dấu vết của chất độc thần kinh Novichok cũng được tìm thấy tại phòng khách sạn ở London, nơi hai người đàn ông này ở. Họ được cho là đến Anh ngày 2/3, rời đi ngày 4/3.

Khi được hỏi liệu các nghi phạm có phải là điệp viên Nga hay không, ông Basu không trả lời trực tiếp, thay vào đó kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp nhận dạng hai người này. "Chúng tôi rất mong được nghe từ ai đó biết họ” – ông nói.

Cơ quan công tố Anh tuyên bố có đủ bằng chứng để buộc tội hai người đàn ông âm mưu giết cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái, bên cạnh đó khiến Nick Bailey, một cảnh sát Anh bị phơi nhiễm chất độc sau khi tham gia điều tra.

Hai người đàn ông cũng bị buộc tội sở hữu và sử dụng chất độc thần kinh Novichok, vi phạm điều luật quốc tế cấm sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, bên cạnh việc họ là công dân Nga, cơ quan tình báo Anh không nói rõ những người đàn ông này là ai.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga nói những cái tên người Anh chỉ ra không có ý nghĩa gì đối với họ. Nga kêu gọi Anh hãy đưa ra các bằng chứng cụ thể và hợp tác tích cực điều tra vụ việc của cựu điệp viên Skripal.

Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở thành phố Salisbury, Anh tháng 3/2018. Vụ đầu độc gây ra cơn chấn động lớn khi chính quyền Anh buộc tội Matxcơva đứng đằng sau vụ việc. Hậu quả của việc Anh cáo buộc Nga gây ra cơn khủng hoảng ngoại giao trầm trọng nhất trong vòng 30 năm qua với Nga.

Matxcơva ngay từ đầu phủ nhận mạnh mẽ mọi cáo buộc của London, yêu cầu chính phủ Anh đưa ra bằng chứng thuyết phục và kêu gọi các tổ chức quốc tế vào cuộc điều tra. Tuy vậy, cho đến nay cuộc điều tra chưa đưa ra được kết quả nào cho thấy chính phủ Nga liên quan đến vụ tấn công ở Salisbury.
 
(Theo VTC)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục