7 vấn đề ưu tiên được đưa ra tại khóa họp 73 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/9/2018 | 8:49:37 AM

Ngày 18/9, khóa họp 73 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã khai mạc tại thành phố New York, Mỹ.

Đây được xem là diễn đàn ngoại giao đa phương lớn nhất toàn cầu, là cơ hội để các quốc gia thành viên tham gia các cuộc thảo luận về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Phát biểu khai mạc khóa họp 73, tân Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, bà Maria Espinosa đưa ra 7 ưu tiên, trong đó có thúc đẩy bình đẳng giới, giải quyết vấn đề di cư, đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật, bảo vệ môi trường, cải tổ liên hợp quốc và đảm bảo hòa bình, an ninh quốc tế.

"Trong 12 tháng tới, 193 quốc gia thành viên sẽ thảo luận 330 nghị quyết liên quan đến những vấn đề được sự quan tâm đặc biệt trên toàn cầu. Chúng ta sẽ tổ chức khoảng 100 phiên họp toàn thể và nhiều cuộc thảo luận quan trọng khác" - Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Maria Espinosa cho biết.

Sau phiên khai mạc, tuần tới sẽ diễn ra các phiên họp cấp cao và thảo luận chung với chủ đề "Xây dựng Liên Hợp Quốc phù hợp với tất cả mọi người: Vai trò lãnh đạo toàn cầu và chia sẻ trách nhiệm vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững".

Tuần lễ cấp cao Liên Hợp Quốc sẽ có sự tham dự của lãnh đạo và đại diện của 193 quốc gia thành viên. Các đại biểu sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến hòa bình, cuộc chiến chống bệnh lao, các bệnh không truyền nhiễm và nỗ lực ngăn chặn vũ khí hạt nhân.

Đại hội đồng là cơ quan duy nhất của Liên Hợp Quốc có đại diện tất cả các quốc gia thành viên. Các khóa họp Đại hội đồng là diễn đàn để các nước đề xuất sáng kiến trong các vấn đề liên quan đến hòa bình, phát triển kinh tế và nhân quyền.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục