Bầu cử tổng thống Maldives: Ứng cử viên đối lập bất ngờ chiến thắng

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2018 | 8:49:01 AM

Kết quả chính thức cho thấy ứng cử viên phe đối lập tại Maldives Ibrahim Mohamed Solih đã bất ngờ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại nước này diễn ra ngày 23/9.

Ứng cử viên phe đối lập tại Maldives Ibrahim Mohamed Solih.
Ứng cử viên phe đối lập tại Maldives Ibrahim Mohamed Solih.

Theo kết quả do truyền thông địa phương tổng hợp từ những điểm bỏ phiếu vào tối 23/9, ông Ibrahim Mohamed Solih đã dẫn trước với 34.000 phiếu ủng hộ, bỏ xa đương kim Tổng thống Abdulla Yameen, người chỉ giành được 27.000 phiếu. Kết quả này đảm bảo cho ông Ibrahim Mohamed Solih giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trên.

Tháng 2 vừa qua, Maldives rơi vào khủng hoảng chính trị sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết thả các thủ lĩnh chính trị đối lập bị bắt giữ trước đó, cho rằng cần thả các cựu quan chức này cho đến khi có thể tiến hành các phiên tòa xét xử công bằng.

Ngoài ra, Tòa án Tối cao Maldives cũng ra phán quyết yêu cầu chính phủ phục chức cho 12 nghị sĩ bị bãi nhiệm do rời khỏi đảng của Tổng thống Abdulla Yameen. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Yameen đã từ chối tuân thủ phán quyết trên.

Tổng thống Yameen đã gửi thư tới Tòa án Tối cao trình bày những thách thức trong việc thực thi phán quyết của tòa, đồng thời ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 15 ngày, ra lệnh các lực lượng an ninh bắt giữ cựu Tổng thống Maumoon Abdul Gayoom, Chánh án Tòa án Tối cao Abdulla Saeed và thẩm phán của tòa Ali Hameed.

Lệnh tình trạng khẩn cấp sau đó được gia hạn thêm một tháng trước khi được dỡ bỏ vào ngày 22/3.
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục