Tổng thống Mỹ sẵn sàng gặp đại diện của Iran tại Liên Hợp Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2018 | 2:04:55 PM

Mỹ hy vọng sẽ ký kết một thỏa thuận với Iran về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Liên Hợp Quốc năm 2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Liên Hợp Quốc năm 2017.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/9 khẳng định, Tổng thống nước này Donald Trump sẵn sàng gặp và tham dự một cuộc gặp mang tính xây dựng với đại diện của Iran tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại New York.

Phiên họp lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra từ ngày 18/9 đến ngày 5/10. Trong đó, trong thời gian từ 24 đến 28/9 dự kiến sẽ diễn ra các cuộc gặp cấp cao quan trọng.

Trong bài trả lời phỏng vấn của hãng tin NBC về khả năng Tổng thống Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo của Iran tại New York, Ngoại trưởng Pompeo cho biết, nếu có một cuộc đối thoại mang tính xây dựng được tổ chức, Tổng thống sẽ tham dự.

Đầu tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết, Tehran đề nghị tổ chức một cuộc gặp giữa Tổng thống nước này Hassan Rouhani với người đồng cấp Mỹ Trump trong khuôn khổ các hội nghị của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, tuy nhiên Bộ Ngoại giao Iran sau đó đã bác bỏ thông tin này.

Đặc sứ Mỹ về vấn đề Iran Brian Hook hôm 19/9 cũng khẳng định, Mỹ hy vọng sẽ ký kết một thỏa thuận với Iran về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Cả Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo đều bày tỏ mong muốn hội đàm về vấn đề này, tuy nhiên đề xuất này đã bị phía Iran bác bỏ.

Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Trump đã quyết định rút khỏi Kế hoạch Hành động chung tổng thể (JCPOA), hay còn gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời tái áp đặt các biện pháp cấm vận đối với Tehran và các nước có quan hệ thương mại với Iran. Các nước tham gia JCPOA còn lại đã lên án động thái này của Mỹ, đồng thời khẳng định vẫn tôn trọng thỏa thuận này.
 
(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục