Nobel Vật lý 2018: Thêm một người phụ nữ được vinh danh trong lịch sử Nobel Vật lý

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/10/2018 | 8:58:59 AM

YênBái - Ngày 2/10, Giải thưởng Nobel Vật lý 2018 đã được trao cho 3 nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực laser, đặc biệt trong số đó có một nhà nữ vật lý.

Sau lễ trao giải Nobel Hóa học diễn ra vào ngày 1/10, hôm 2/10, lễ trao giải Nobel Vật lý 2018 được tổ chức tại thủ đô Stockholm (Thụy Điển) đã tiếp tục vinh danh 3 nhà khoa học. Chủ nhân của giải Nobel Vật lý năm nay là nhà nghiên cứu Arthur Ashkin, Gérard Mourou và Donna Strickland nhờ những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser.

Cụ thể, nhà khoa học Arthur Ashkin nhận một nửa giải thưởng sau khi sáng chế nhíp quang học. Thiết bị này có khả năng kiểm tra và điều khiển các loại virus, vi khuẩn và tế bào sống nhằm giúp con người quan sát và tổ chức lại các tế bào. Nhà nữ vật lý Donna Strickland người Canada và Gérard Mourou đến từ Pháp cùng nhận một nửa giải còn lại nhờ công trình nghiên cứu tạo ra xung quang học siêu ngắn với cường độ mạnh.

Với việc đồng sở hữu giải thưởng này, nhà khoa học Donna Strickland đã trở thành người phụ nữ thứ ba được trao tặng giải thưởng danh giá Nobel Vật lý. Trước đó, giải thưởng uy tín nhất thế giới này từng được trao cho nhà khoa học quá cố Marie Curie vào năm 1903 và Maria Goeppert Mayer năm 1963.

Trả lời phỏng vấn, nhà khoa học Donna Strickland cho biết: "Chúng ta cần phải chúc mừng và động viên những người phụ nữ dám theo đuổi sự nghiệp khoa học. Tôi rất vinh dự khi được là một trong những người phụ nữ đó".

Sau Giải thưởng Nobel Vật lý 2018, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển sẽ công bố giải Nobel Hóa học tại thủ đô Stockholm vào ngày 3/10 và giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố tại Oslo (Na Uy) vào ngày 5/10. Riêng Giải thưởng Nobel Văn học 2018 sẽ bị hủy bỏ do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Một máy bay lao xuống sân vận động, chiếc còn lại rơi tại khu vực bể bơi của căn cứ Lumut.

Theo Reuters, hai trực thăng gặp nạn thuộc về hải quân Malaysia, sự cố xảy ra khi phi đội đang bay huấn luyện duyệt binh.

Nga sẽ tiến hành các biện pháp "cần thiết" để đảm bảo an ninh nếu Ba Lan tiếp nhận vũ khí hạt nhân.

Du khách có thể không cần trình hộ chiếu khi đến sân bay Changi trong thời gian tới.

Sân bay Changi sắp áp dụng hệ thống tự động nhập cảnh bằng công nghệ sinh trắc học. Điều này giúp tất cả du khách không mất thời gian trình hộ chiếu khi nhập cảnh.

Một khách sạn ở Hoa Liên nghiêng sau trận động đất ngày 23/4.

Hơn 80 trận động đất, mạnh nhất là 6,3 độ, xảy ra liên tiếp ở khu vực bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) trong đêm 22/4 và sáng 23/4, khiến các tòa nhà ở thủ phủ Đài Bắc rung lắc, cơ quan khí tượng của hòn đảo cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục