Ả rập Xê út tuyên bố đáp trả mọi lệnh trừng phạt sau vụ nhà báo mất tích

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/10/2018 | 9:21:40 AM

Giới chức Ả rập Xê út ngày 14/10 cảnh báo sẽ đáp trả mọi lời đe dọa trừng phạt liên quan đến vụ mất tích của nhà báo bất đồng chính kiến Jamal Khashoggi trong bối cảnh nhiều ý kiến cho rằng Mỹ nên hủy bán vũ khí cho Riyadh.

Nhà báo Jamal Khashoggi nghi bị sát hại.
Nhà báo Jamal Khashoggi nghi bị sát hại.

Hãng thông tấn SPA dẫn lời một quan chức giấu tên của Ả rập Xê út ngày 14/10 cho biết: "Ả rập Xê út kiên quyết bác bỏ mọi mối đe dọa áp lệnh trừng phạt kinh tế, sử dụng sức ép chính trị hay liên tiếp đưa ra những cáo buộc sai lệch".

Quan chức này nói thêm: "Ả rập Xê út khẳng định, nếu phải đối mặt với bất cứ trừng phạt nào, chúng tôi sẽ đáp trả mạnh mẽ hơn, kinh tế Ả rập Xê út có vai trò và tầm ảnh hưởng quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu".

Những bình luận trên được đưa ra giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia phương Tây cho rằng, Ả rập Xê út phải chịu trách nhiệm về vụ ông Khashoggi, nhà báo phê bình các chính sách của Riyah, bất ngờ mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Thổ Nhĩ Kỳ để làm giấy tờ.

Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, nhà báo này đã bị một biệt đội sát thủ sát hại và thi thể đã được bí mật chuyển khỏi lãnh sự quán Ả rập Xê út. Ả rập Xê út đến nay vẫn kiên quyết bác bỏ cáo buộc có liên quan đến vụ việc.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ "trừng phạt nặng nề" nếu phát hiện Ả rập Xê út có liên quan đến vụ nhà báo Khashoggi nghi bị sát hại. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, chính quyền của ông không có ý định chấm dứt các hợp đồng bán vũ khí hơn 110 tỷ USD cho Ả rập Xê út, mà sẽ cân nhắc các biện pháp khác.

Các nước Anh, Đức, Pháp hôm qua cũng ra thông báo chung khẳng định, họ coi vụ việc này "đặc biệt nghiêm trọng" và đề nghị Ả rập Xê út có trách nhiệm làm sáng tỏ.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục