Thủ tướng Nhật kiên định sửa đổi Hiến pháp

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/10/2018 | 9:50:31 AM

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 14/10 đã tái cam kết thúc đẩy việc sửa đổi Hiến pháp của nước này nhằm tăng cường vai trò của lực lượng phòng vệ nước này trên trường quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phát biểu trước 4.000 binh sỹ, Thủ tướng Abe nói rằng việc sửa đổi là cần thiết để làm tăng niềm tự hào cho quân đội nước nhà. "Các bạn đã nhận được sự tin tưởng của người dân. Giờ là lúc để hoàn thành trách nhiệm của các bạn, trong bối cảnh giới chính trị gia tạo ra một môi trường nơi mà Lực lượng Phòng vệ có thể thực hiện nhiệm vụ một cách tự hào”.

Sự kiện này còn có sự tham gia của 260 xe tăng cùng nhiều thiết giáp, và 40 phi cơ chiến đấu.

Được tái bầu cử giữ chức Chủ tịch đảng cầm quyền hồi tháng trước và có thêm 3 năm trong nhiệm kỳ lãnh đạo của mình, ông Abe đã nhắc lại quyết tâm của mình trong việc sửa đổi Hiến pháp. Nhiều chính trị gia bảo thủ ở Nhật Bản xem Hiến pháp mà Mỹ soạn thảo là sự sỉ nhục sau thất bại của Nhật trong Thế chiến II.

Khi Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được thành lập vào năm 1954, ý kiến dư luận ban đầu chia rẽ về vai trò của nó, nhưng ngày nay, lực lượng này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhờ những đóng góp trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế và khắc phục thảm họa.

Thủ tướng Abe muốn thêm một khoản vào Điều 9 của Hiến pháp - trong đó cấm sử dụng vũ lực trong các tranh chấp quốc tế. Ông muốn cho phép hình thành quân đội thực sự của nước Nhật. Trong khi đó, nhiều đối thủ của ông Abe nói rằng điều này là không cần thiết bởi lực lượng phòng vệ vốn đã được cộng đồng quốc tế và người dân trong nước xem là lực lượng quân đội rồi. 

(Theo Đại đoàn kết)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục