Ai Cập và Nga ký thỏa thuận trở thành đối tác toàn diện

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/10/2018 | 2:22:53 PM

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 17/10, sau cuộc hội đàm diễn ra ở thành phố Sochi của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã ký thỏa thuận Hợp tác Chiến lược và Đối tác Toàn diện. Đây là thỏa thuận hợp tác ở mức cao nhất giữa hai nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại lễ ký thỏa thuận Hợp tác Chiến lược và Đối tác Toàn diện.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tại lễ ký thỏa thuận Hợp tác Chiến lược và Đối tác Toàn diện.

Theo hãng tin Tass, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập, Tổng thống Putin đã hoan nghênh sự phát triển thành công trong quan hệ song phương trong những năm gần đây. Tổng thống Nga cho biết mối quan hệ kinh tế giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp. Năm 2017, kim ngạch thương mại đã tăng 62%, cộng thêm 28% trong 6 tháng đầu năm nay. 

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh đây là thành quả của chính sách đa dạng hóa các mối quan hệ song phương, trong đó có các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, và nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh đến những dự án chung mà hai nước phối hợp thực hiện, trong đó có nhà máy điện hạt nhân và công viên công nghệ, cho rằng đã được triển khai dựa trên cơ sở "các cơ chế hợp tác tốt.”

Về phần mình, Tổng thống Sisi cũng bày tỏ đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong các dự án chung đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cùng phối hợp những nỗ lực với Nga trong cuộc đấu tranh chống khủng bố.

Theo truyền thông Nga, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, vốn cũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Sisi vào ngày 16/10, chỉ rõ rằng thỏa thuận trên "sẽ đánh dấu một giai đoạn mới trong sự phát triển quan hệ giữa Nga và Ai Cập.”

Trợ lý của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov cho rằng văn kiện này sẽ không chỉ đánh dấu việc nâng tầm quan hệ hợp tác và đối tác giữa hai nước, mà còn đặt ra nhiều nhiệm vụ để thúc đẩy quan hệ song phương phát triển toàn diện trong tương lai. Ngoài thỏa thuận trên, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đã ký biên bản ghi nhớ về tham vấn chính trị chiến lược giữa hai nước. 

Tổng thống Sisi đã đến Nga vào ngày 15/10, thực hiện chuyến thăm chính thức Nga trong 3 ngày. Trước đó, ngày 16/10, hai nhà lãnh đạo Ai Cập và Nga cũng đã có cuộc gặp không chính thức ở Sochi. Cũng trong ngày 16/10, Tổng thống Sisi đã có bài phát biểu trước Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) về một loạt vấn đề song phương và khu vực. 

Tổng thống Sisi cũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev và các quan chức cấp cao khác của Nga để thảo luận về các cách thức thúc đẩy đầu tư từ Nga vào Khu kinh tế kênh đào Suez. Đầu tư của Nga vào Ai Cập đạt 4,6 tỷ USD vào cuối năm 2017, với hơn 60% đổ vào lĩnh vực dầu khí.

Theo giới quan sát, với việc Ai Cập và Nga trở thành đối tác toàn diện, có thể thấy đây là một thắng lợi lớn trong lĩnh vực đối ngoại của Tổng thống Sisi trong năm 2018, kể từ khi ông lên cầm quyền vào năm 2014. Chuyến thăm Nga lần này của Tổng thống Sisi đã mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai nước, mở ra triển vọng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế và chính trị.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Một tuyến phố ở Jakarta, Indonesia. Ảnh tư liệu

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ).

Sự đau đớn của một bà mẹ Palestine ở Dải Gaza khi mất đi con trai trong đợt tập kích của Israel ngày 27-3

Tòa Công lý quốc tế (ICJ) buộc Israel, nước bị Nam Phi cáo buộc diệt chủng ở Dải Gaza, phải bảo đảm thực phẩm cho người Palestine và ngăn nạn đói lan rộng.

Ủy ban điều tra Liên bang Nga hôm 28/3 thông báo đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công phòng hòa nhạc hôm 22/3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục