Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Đảng Cộng hòa sắp giành quyền kiểm soát Thượng viện

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/11/2018 | 1:47:34 PM

Theo Politico/CNN, tính đến 10 giờ 22 phút sáng 7-11 (giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa đã giành được 50 ghế trong khi đảng Dân chủ mới chỉ giành được 38 ghế trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện trong cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ Mỹ.

Trong khi đó tại cuộc đua vào Hạ viện, hai đảng vẫn tiếp tục cuộc bám đuổi sít sao khi đảng Dân chủ giành được 123 ghế còn đảng Cộng hòa giành được 124 ghế.

Số cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ năm 2018 được dự báo cao hơn nhiều so với các cuộc bầu cử giữa kỳ trước đó.

Theo Dự án Bầu cử Mỹ - nguồn cung cấp số liệu cho hệ thống bầu cử Mỹ, 38,8 triệu người Mỹ đã đi bỏ phiếu trước ngày bầu cử 6-11, vượt qua con số 27,4 triệu người bỏ phiếu trước trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2014.

Trong khi đó, kết quả khảo sát của kênh truyền hình ABC News và báo Washington Post công bố ngày 4-11 cho thấy, 80% số cử tri đã đăng ký "chắc chắn đi bỏ phiếu" hoặc đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay. Con số này cao hơn hẳn so với 65% số cử tri hồi năm 2014 và 71% trong năm 2010. 

Cũng theo ABC News, số lượng cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này đang đạt mức kỷ lục.

Trong nhóm cử tri trẻ tuổi, Viện Nghiên cứu chính sách thuộc trường Harvard Kennedy cho biết, có 40% số cử tri 18-29 tuổi "chắc chắn bỏ phiếu", trong đó 54% là các cử tri ủng hộ đảng Dân chủ, 43% ủng hộ đảng Cộng hòa và 24% bỏ phiếu cho các ứng cử viên độc lập.

Cộng đồng người thiểu số và người gốc Mỹ Latinh, vốn bất mãn với chính sách nhập cư cứng rắn của Tổng thống Donald Trump, được dự đoán sẽ giúp các nghị sỹ đảng Dân chủ thay đổi "thế trận" trong Quốc hội Mỹ. 

Trung tâm nghiên cứu Pew dự đoán, 55% số cử tri gốc Tây Ban Nha sẽ đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân của mình, so với 37% trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Ngoài ra, theo một khảo sát của Rasmussen Report công bố hồi tháng 8 vừa qua, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump trong số những người Mỹ gốc Phi, vốn thường bỏ phiếu cho đảng Dân chủ, đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, lên 36%. 

Số cử tri tham gia bỏ phiếu thấp trong cộng đồng này được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. 

Trong cuộc bầu cử ngày 6-11, cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu ra toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35/100 ghế trong Thượng viện, 36 thống đốc bang, cùng khoảng 6.000 ghế (tương đương gần 82% tổng số ghế) trong các cơ quan lập pháp cấp bang trên toàn nước Mỹ. 

Nhiều ghế hiện đang do đảng Cộng hòa kiểm soát tại cả hai viện sẽ được bầu lại. 

Kết quả bầu cử có thể thay đổi cán cân quyền lực ở Washington và thay đổi chương trình nghị sự 2 năm sắp tới trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.
(Theo HNMO)

Các tin khác
Núi lửa Ruang phun trào dữ dội

Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia (PVMBG) ban bố cảnh báo sóng thần sau hàng loạt vụ phun trào kèm theo tro bụi nóng ở ngọn núi lửa Ruang nằm ở tỉnh Bắc Sulawesi. Hàng nghìn người dân đang tiếp tục sơ tán.

Người dân tỉnh Koh Kong (Campuchia) tại lễ té nước Songkran mừng năm mới truyền thống.

Đất nước và nhân dân Campuchia vừa vui đón mùa Tết cổ truyền Choul Chnam Thmey (Vào Năm mới) 2024 trong không khí an vui, gắn với các nghi thức truyền thống và những sự kiện Songkran đón năm mới sôi động tại khắp các địa phương ở quốc gia Đông Nam Á này.

Đường phố Dubai ngập trong nước lũ (Ảnh: Reuters).

Dubai, UAE, thành phố xây dựng trên sa mạc, bị ngập lụt sau khi hứng lượng mưa trong một ngày tương đương với một năm rưỡi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran nhằm vào Israel có một phần không nhỏ lỗi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục