Báo chí quốc tế nhìn nhận về kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2018 | 8:21:10 AM

Kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ là nội dung chi phối hàng loạt các tờ báo lớn trên thế giới trong đêm 6/11 theo giờ Mỹ, tức trưa 7/11 theo giờ Việt Nam.

Tòa nhà Quốc hội Mỹ.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Không nằm ngoài dự đoán của giới phân tích, đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát tại Hạ viện và đảng Cộng hòa tiếp tục duy trì thế đa số tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ. Hàng loạt tờ báo lớn trên thế giới đã đồng loạt đăng tải các bài báo, bình luận về kết quả cuộc bầu cử này. Chỉ số chứng khoán châu Á cũng có sự biến động lớn ngay khi kết quả bầu cử giữa kỳ được công bố.

Washington Post giật dòng tít: "Người chiến thắng và kẻ thua cuộc trong bầu cử”, trong đó nhấn mạnh, kết quả bầu cử giữa kỳ là điều có thể dự đoán trước được. Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện và đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện. Tương lai sẽ có nhiều cuộc tranh cãi trên chính trường Mỹ.

Los Angeles Times bình luận trực diện vào kết quả bầu cử với dòng tít: "Đảng Cộng hòa phụ thuộc vào cách đối xử phân biệt của ông Donald Trump để giành chiến thắng ở Thượng viện, song điều này khiến họ phải trả giá ở Hạ viện”.

Theo bài báo trong 22 tháng cầm quyền kể từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Trump chỉ tập trung vào những ưu tiên chính trị duy nhất - duy trì sự ủng hộ của những cử tri nền tảng mà xa lánh các cử tri khác. 

Tại một quốc gia chia rẽ như nước Mỹ, phương pháp của ông Trump khiến khối cử tri ủng hộ ông càng dành sự yêu mến đối với ông, qua đó giúp đảng Cộng hòa mở rộng số phiếu ở Thượng viện. Tuy nhiên, cách xử lý trực diện và nóng nảy của ông nhằm vào lực lượng đối lập và chính sách mạnh tay với người di cư lại giúp đảng Dân chủ lấy lại quyền kiểm soát ở Hạ viện.

Với kết quả này, Đảng Dân chủ sẽ có thẩm quyền điều tra ông Donald Trump và các trợ lý của ông trong vòng 2 năm tới. Đây được xem là nguy cơ mà không một Tổng thống Mỹ nào mong muốn, đặc biệt là những người đang có ý định tìm kiếm cơ hội tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

Một số tờ báo còn lên tiếng cảnh báo về những khó khăn đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong 2 năm tới khi đảng Dân chủ lấy lại quyền kiểm soát ở Hạ viện sau 8 năm qua.

New Yorker giật dòng tít: "Kết quả bầu cử giữa kỳ - bước ngoặt trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump”. Theo bài báo, chặng đường hai năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với nửa đầu nhiệm kỳ. Điều này cũng báo hiệu sự giằng co trong tiến trình thông qua các chính sách quan trọng khi những quan điểm và ưu tiên của hai đảng luôn trong tình trạng đối nghịch.

Cùng chung nhận định, CNN của Mỹ cho rằng, chiến thắng của đảng Dân chủ tại Hạ viện sẽ góp phần kiểm soát nhánh hành pháp của Tổng thống Donald Trump, đồng thời phá vỡ thế độc quyền của đảng Cộng hòa tại Quốc hội.  

Trong khi đó Báo điện tử BBC của Anh thì cho rằng, việc đảng Dân chủ giành chiến thắng ở Hạ viện sẽ là một cản trở lớn, một cú sốc đối với ông Donald Trump. Bởi lẽ việc kiểm soát trở lại Hạ viện lần đầu tiên trong vòng 8 năm qua sẽ giúp các nghị sĩ đảng Dân chủ ngăn cản chính sách của Tổng thống. Tuy nhiên, BBC cũng nhấn mạnh, việc phe Cộng hòa chiếm ưu thế ở Thượng viện sẽ củng cố lại vị thế của Tổng thống và đảng này ở Thượng viện. 

Sputnik của Nga chạy dòng tít "Khi đảng Dân chủ lên ngôi ở Hạ viện - Hai đảng phân cực”. Bài báo nhận định, việc đảng Cộng hòa không còn kiểm soát cả hai viện Quốc hội Mỹ sẽ khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với thách thức lớn khi thực thi các chương trình nghị sự của Chính phủ Mỹ.  

Chính phủ Nhật Bản cũng ngay lập tức có phản ứng về kết quả bầu cử Quốc hội Mỹ, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trong một tuyên bố trước báo giới ngày 7/11 đã nhấn mạnh rằng, kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ không tác động tới quan hệ song phương Nhật – Mỹ. Mối quan hệ giữa hai nước sẽ không thay đổi. Cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đều hiểu rõ điều này.

Kết quả bầu cử giữa kỳ ở Mỹ ngay lập tức tác động trực tiếp tới thị trường chứng khoán. "Sắc xanh” đã ngập tràn tại hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á trong bối cảnh kết quả cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ đã ngã ngũ. Trong phiên giao dịch trưa nay, chỉ số Hang Seng trên thị trường chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 1,2% lên 26.427,31 điểm trong khi chỉ số Shanghai-Composite tại thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) tăng 0,3% lên mức 2.666,28 điểm. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại nhiều thị trường chứng khoán khác trong đó có Tokyo, Seoul, Sydney, với mức tăng lần lượt là 0,7%; 0,5% và 0,2%.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục