Anh và EU đạt được thỏa thuận sơ bộ về Brexit

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/11/2018 | 9:02:57 AM

Ngày 13-11, các nhà đàm phán của Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được "thỏa thuận sơ bộ” về việc London rời khỏi khối này (Brexit).

Giờ phút Anh chính thức rời Liên minh châu Âu sắp tới.
Giờ phút Anh chính thức rời Liên minh châu Âu sắp tới.

Hàng loạt phương tiện truyền thông dẫn nguồn tin từ Chính phủ Anh cho hay, các nhà đàm phán nước này và EU cuối cùng đã đạt được sự đồng thuận đối với thỏa thuận Brexit.

Theo Số 10 Phố Downing, văn kiện đạt được là thỏa thuận kỹ thuật và sẽ sớm được hoàn thiện.

Dự kiến, thỏa thuận này được nội các Anh xem xét trong phiên họp khẩn cấp đặc biệt vào lúc 2h chiều 14-11.

Đây được coi là một bước ngoặt mang tính lịch sử trong quá trình đàm phán cam go và kéo dài giữa London và Brussels.

Hãng BBC cho hay hai bên đã đạt được sự đồng thuận về cách thức không thiết lập một đường biên giới cứng giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland, như là hệ quả của việc Anh rời khỏi EU.

Việc Anh và EU đạt được thỏa thuận đồng nghĩa các nhà lãnh đạo EU có thể phê chuẩn thỏa thuận này tại một hội nghị thượng đỉnh của khối ở Brussels vào cuối tháng. Các đại sứ EU dự kiến nhóm họp trong ngày 14-11 để thảo luận các bước đi tiếp theo trong tiến trình Brexit.

Trước đó một ngày, Thủ tướng Anh Theresa May nói rằng Anh và EU đã tiến tới giai đoạn đàm phán cuối cùng của Brexit, dù vẫn còn rất nhiều vấn đề chưa thể giải quyết. Bà May mô tả các cuộc đàm phán là vô cùng cam go và khẳng định sẽ không chấp nhận một thỏa thuận bằng mọi giá.
 


Thủ tướng Anh Theresa May và các thành viên nội các. 

Cả EU và Anh hiện cần đạt được một thỏa thuận để duy trì mối quan hệ giao thương trong tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch Brexit của Thủ tướng May - còn gọi là kế hoạch Chequers với mục tiêu giữ nước Anh ở lại thị trường hàng hóa chung EU ngoại trừ lĩnh vực dịch vụ để đảm bảo duy trì thương mại tự do trong khối và không thiết lập đường biên giới cứng giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland - vấp phải sự phản đối của giới chức EU và nhiều thành viên chính phủ, đe dọa làm chệch hướng tiến trình này.

Theo kế hoạch, nước Anh sẽ rời EU vào ngày 29-3-2019 và "xứ sở Sương mù” kỳ vọng rằng các nhà lãnh đạo EU sớm đánh giá đàm phán Brexit đã đạt đủ tiến triển để hai bên có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt trong tháng 11 này, qua đó Anh và EU có thể hoàn tất "thỏa thuận ly hôn" và đưa ra tuyên bố về một mối quan hệ thương mại hậu Brexit.

Brexit cũng khiến chính trường Anh chia rẽ sâu sắc. Ngày 12-11, Thủ tướng Theresa May đã buộc phải hủy cuộc họp nội các khẩn cấp theo kế hoạch để thống nhất nội dung thỏa thuận giữa Anh với EU về điều kiện Brexit.

Theo nguồn tin trên, quyết định hủy bỏ cuộc họp liên quan tới kế hoạch Brexit của Thủ tướng May vấp phải sự phản đối của giới chức EU và nhiều thành viên chính phủ. Ngày 9-11, Thứ trưởng Giao thông Anh Jo Johnson đã từ chức nhằm phản đối kế hoạch Brexit của bà May, coi đây là một "sai lầm lớn", đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về vấn đề này.

Đây là quan chức thứ 14 trong nội các Anh từ chức kể từ tháng 11 năm ngoái. Ông Jo Johnson là em trai cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson, người cũng đã từ chức trước đó do bất đồng với Thủ tướng May về vấn đề Brexit.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục