Interpol họp để bầu người thay thế chủ tịch bị Trung Quốc bắt

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2018 | 9:42:08 AM

Lãnh đạo lực lượng cảnh sát trên thế giới họp ở Dubai để bầu chủ tịch mới sau khi Mạnh Hoành Vĩ bị Trung Quốc bắt với cáo buộc tham nhũng.

Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ phát biểu tại Singapore ngày 4/7/2017.
Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ phát biểu tại Singapore ngày 4/7/2017.

Mạnh Hoành Vĩ, chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đồng thời là thứ trưởng an ninh Trung Quốc, mất tích sau khi từ Pháp về Trung Quốc hồi tháng 9. Bắc Kinh sau đó cho biết ông bị điều tra tham nhũng và chuyển cho Interpol thư từ chức của ông Mạnh, theo AP.

Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock xác nhận cơ quan đã nhận được thư vào ngày 7/10 và được chính quyền Trung Quốc thông báo rằng ông Mạnh không còn là đại biểu của họ tại Interpol. Stock hôm nay cho biết Đại hội đồng Interpol sẽ bầu chủ tịch mới trong cuộc họp tại Dubai.

Interpol là cơ quan thúc đẩy hợp tác cảnh sát lớn nhất thế giới được thành lập năm 1923, có 192 thành viên và đặt trụ sở tại Lyon, Pháp. Đại hội đồng Interpol, gồm đại biểu của tất cả quốc gia, họp hàng năm để đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến chính sách, nguồn lực, phương pháp làm việc, tài chính và hoạt động.

Ủy ban điều hành gồm 13 người được bầu bởi Đại hội đồng, là những người đưa ra phương hướng và chỉ dẫn cho tổ chức, đồng thời giám sát việc thực hiện các quyết định được Đại hội đồng đưa ra hàng năm. Thành viên ủy ban là những quan chức an ninh hàng đầu tại một số nước, họ vận dùng nhiều năm kinh nghiệm và kiến thức để cố vấn.

Đứng đầu Ủy ban điều hành là chủ tịch Interpol, đảm đương nhiệm vụ chủ trì các cuộc họp của Đại hội đồng và Ủy ban điều hành, đảm bảo tổ chức hoạt động phù hợp với quy định, đồng thời duy trì liên lạc trực tiếp và liên tục với tổng thư ký. Vị trí chủ tịch Interpol chủ yếu mang tính nghi thức còn tổng thư ký Interpol mới là người giám sát hoạt động hàng ngày của tổ chức và là người đứng đầu trụ sở tại Pháp. 

Chủ tịch Interpol có nhiệm kỳ 4 năm. Mạnh Hoành Vĩ đã nhậm chức vào tháng 11/2016 và nhiệm kỳ của ông lẽ ra kéo dài đến năm 2020 nếu không từ chức.
(Theo VnExpress)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục