Liên hợp quốc ủng hộ nghị quyết phản đối vũ khí hạt nhân

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2018 | 2:32:27 PM

Ngày 5/12, Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết phản đối vũ khí hạt nhân do Nhật Bản đề xuất với sự đồng thuận cao.

Toàn cảnh Khóa họp 73 Đại hội đồng LHQ tại New York, Mỹ ngày 18/9/2018.
Toàn cảnh Khóa họp 73 Đại hội đồng LHQ tại New York, Mỹ ngày 18/9/2018.

Trong suốt 25 năm qua, Nhật Bản đã liên tục đưa ra những đề xuất tương tự nhằm kêu gọi các nước từ bỏ vũ khí hạt nhân. Nghị quyết lần này nhận được sự ủng hộ của 162 nước, trong khi 4 nước phản đối gồm Trung Quốc, Triều Tiên, Nga và Syria. 23 nước bỏ phiếu trắng, trong đó có Mỹ, một đồng minh quan trọng của Nhật Bản.

Nghị quyết năm nay, được sửa đổi từ văn bản năm ngoái, đạt được sự đồng thuận cao hơn với thêm 6 nước ủng hộ và ít hơn một nước bỏ phiếu trắng. Ngoài Mỹ bỏ phiếu trắng, năm nay Pháp, Áo, Brazil, Mexico và Nam Phi cũng bỏ phiếu trắng. Chỉ có Anh là quốc gia ủy viên thường trực duy nhất trong Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã thông qua nghị quyết.

Là quốc gia duy nhất trên thế giới đến nay phải hứng chịu những hậu quả thảm khốc của bom nguyên tử, Nhật Bản đã nỗ lực thu hẹp khác cách giữa các nước có vũ khí hạt nhân với các quốc gia khác. Đề xuất của Tokyo bao gồm một số tham chiếu từ các thỏa thuận từng đạt được sự đồng thuận  tại các hội nghị thảo luận về Hiệp ước Cấm phổ biến vũ khí hạt nhân các năm 1995, 2000 và 2010.

Nghị quyết phản đối vũ khí hạt nhân do Nhật Bản đề xuất lần đầu tiên được thông qua bởi 126 nước ủng hộ. 41 nước bỏ phiếu chống và 16 nước bỏ phiếu trắng. Năm ngoái, ĐHĐ LHQ đã thông qua nghị quyết này với sự ủng hộ của 156 nước, ít hơn 6 nước so với năm nay.

Cùng ngày, ĐHĐ LHQ cũng thông qua một nghị quyết kêu gọi các nước thành viên nhanh chóng phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, mà đến nay đã có 69 nước ký thông qua và 19 nước phê chuẩn. Để có hiệu lực, hiệp ước này cần phải có 50 nước phê chuẩn.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 22/1.

Tổng thống Zelensky thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine nhằm duy trì một mặt trận thống nhất đối đầu Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục