Nghị sĩ Pháp đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm Tổng thống Macron

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/12/2018 | 4:29:10 PM

Một số nhà lập pháp Pháp đã đề xuất một bản kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron vào ngày 13/12 sau những thất bại của ông trong việc đối phó với khủng hoảng "Áo Vàng”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

André Chassaigne – nghị sĩ Quốc hội thuộc Đảng Cộng sản Pháp; Olivier Faure – nghị sĩ thuộc Đảng Xã hội và Jean-Luc Mélenchon – người sáng lập đảng La France Insoumise (Nước Pháp bất khuất), cùng với 59 thành viên khác trong Quốc hội Pháp đã đưa ra một tuyên bố chung trong khi đề xuất một bản kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính quyền Tổng thống Macron.

Theo hãng tin AFP, tuyên bố chung đề cập các biện pháp hòa giải mà Tổng thống Macron công bố hôm 10/12, trong đó gồm chính sách tăng lương tối thiểu, trả tiền làm thêm giờ miễn thuế và thưởng cuối năm, được đánh giá là "thiếu trách nhiệm và không công bằng” cũng như "không đáp ứng được nhu cầu và làm nguôi ngoai cơn giận của người Pháp”.

Theo người phát ngôn của phong trào "Áo Vàng” - ông Benjamin Cauchy, người biểu tình không hài lòng với chính sách cắt giảm thuế và tăng lương mà Tổng thống Macron nêu ra.

Theo Điều 49 trong Hiến pháp Pháp, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm phải được tiến hành trong ít nhất 48 giờ đồng hồ sau khi đệ đơn và được coi là thành công nếu đa số nghị sĩ Quốc hội bỏ phiếu – một điều khó xảy ra khi Đảng Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Macron đang chiếm 309 trong tổng số 577 ghế.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã buộc Chính phủ Pháp phải phản ứng, với động thái mới nhất Thủ tướng Edouard Philippe công bố kế hoạch ngân sách cho năm 2019. Thủ tướng Philippe cho biết ông sẽ trình bày chi tiết kế hoạch ngân sách năm tới trong bài phát biểu quan trọng trước cuộc bỏ phiếu.

Cuộc bỏ phiếu có thể bị hoãn lại do vụ nổ súng ở khu chợ Giáng sinh Strasbourg khiến 3 người chết và 13 người khác bị thương.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục