EU gia hạn 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/12/2018 | 3:09:14 PM

Ngày 14/12, Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định gia hạn lệnh trừng phạt toàn diện đối với Nga với lý do thỏa thuận Minsk không có tiến triển.

EU tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.
EU tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Phát biểu tại Thượng đỉnh EU tại Brussels hôm 13/12, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cho biết EU nhất trí kéo dài thêm 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 31/1/2019, bởi việc thực hiện các thỏa thuận Minsk không hề có tiến triển".

"EU nhất trí kéo dài các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì không có tiến triển nào trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk", ông Tusk cho hay.

Một nguồn tin bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU nói với hãng tin TASS cho biết: "Như thường lệ, các biện pháp trừng phạt kinh tế với Nga được kéo dài thêm nửa năm. Đây là một quyết định chính trị. Sau hội nghị thượng đỉnh, EU sẽ có văn bản chính thức trong những tuần tới".

Nguồn tin này nói thêm rằng sau khi hoàn thành thủ tục chính thức, quyết định sẽ được công bố trên Tạp chí chính thức của EU và sẽ có hiệu lực ngay sau khi ban hành.

Theo đó, việc gia hạn lệnh trừng phạt sẽ kéo dài trong 6 tháng, đánh vào các ngành công nghiệp tài chính, năng lượng và quốc phòng của Nga, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Trước đó, các lệnh trừng phạt đầu tiên của EU đối với Nga được thông qua vào tháng 7/2014, nhằm đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và hỗ trợ cho phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Các lệnh trừng phạt sẽ chặn các ngân hàng Nga tiếp cận thị trường EU cũng như hạn chế việc xuất khẩu các mặt hàng của khối này vào Moscow.

Từ tháng 3/2015, Hội nghị thượng đỉnh EU đã quyết định rằng các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga chỉ có thể được dỡ bỏ sau khi Moscow thực hiện các thỏa thuận Minsk.

* EU ủng hộ Ukraine trước những căng thẳng với Nga tại eo biển Kerch

Hội đồng châu Âu nêu rõ, Liên minh châu Âu sẵn sàng áp dụng các biện pháp để tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ của mình đối với Ukraine.

Hội đồng châu Âu ngày 13/12 lên tiếng ủng hộ Ukraine trước những căng thẳng với Nga tại eo biển Kerch và biển Azov, tuy nhiên không công bố thêm bất kỳ biện pháp nào chống lại Nga.

Tuyên bố của Hội đồng châu Âu nhấn mạnh: "Không có lời biện minh nào cho việc Nga sử dụng lực lượng quân sự”, đồng thời yêu cầu Nga ngay lập tức trả tự do cho tất cả các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ, đảm bảo việc "đi lại bình thường” qua eo biển Kerch liên quan tới vụ đụng độ tại eo biển này hồi tháng trước giữa lực lượng an ninh Nga và các tàu hải quân Ukraine.

Hội đồng châu Âu nêu rõ, Liên minh châu Âu sẵn sàng áp dụng các biện pháp để tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ của mình đối với Ukraine.

Hôm 12/12 vừa qua, Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc kêu gọi Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên đưa ra các biện pháp trừng phạt có mục tiêu nhằm vào Nga nếu quân nhân Ukraine không được thả tự do và nếu có thêm bất kỳ sự leo thang quân sự nào giữa hai bên.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã leo thang kể từ tháng trước sau khi Nga bắt giữ ba tàu Ukraine gần eo biển Kerch, cáo buộc các tàu này đã vi phạm biên giới. Phía Ukraine gọi hành động của Nga là "hành động gây hấn", đồng thời áp đặt tình trạng thiết quân luật kể từ 28/11 tại một số khu vực nhất định ở Ukraine tiếp giáp Nga trong vòng 30 ngày.

(Theo kinhtedothi - VOV)

Các tin khác
Triều Tiên tiến hành vụ thử

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 20-4 cho biết Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm đầu đạn tên lửa hành trình và phóng thử tên lửa phòng không mới ở vùng biển phía Tây nước này hôm 19-4.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các thiết bị quân sự tham gia lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 hiện đang trên đường tới Mátxcơva.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục