Mỹ sẽ chấp nhận Tổng thống Assad tiếp tục tại vị ở Syria

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 2:12:45 PM

Ngày 17-12, Mỹ cho biết sẽ không còn tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nữa, song tiếp tục cảnh báo rằng, Washington sẽ không tài trợ cho hoạt động tái thiết của Damascus trừ khi chính quyền này "thay đổi về cơ bản".

James Jeffrey, đại diện đặc biệt của Mỹ về Syria cho hay, Tổng thống Assad cần phải thỏa hiệp khi ông ta đã không giành chiến thắng trong cuộc nội chiến tàn bạo kéo dài 6 năm qua, đồng thời ước tính 100.000 tay súng đối lập có vũ trang vẫn ở lại Syria.

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương, ông Jeffrey nói: "Chúng tôi muốn chứng kiến một chính quyền có sự thay đổi về bản chất chứ không phải thay đổi chế độ - chúng tôi không tìm cách loại bỏ ông Assad".

Khi ước tính Syria sẽ cần từ 300-400 tỷ USD để tái thiết, ông Jeffrey cảnh báo rằng, các cường quốc phương Tây và các định chế tài chính quốc tế sẽ không cam kết tài trợ nếu không có sự thay đổi về tiến trình. Ông nói: "Các quốc gia phương Tây sẵn sàng không đặt cược tiền của mình vào thảm họa đó trừ phi chúng tôi nhận được một vài ý tưởng cho thấy chính phủ (Syria) sẵn sàng thỏa hiệp và do đó sẽ không tạo ra thêm nỗi kinh hoàng trong những năm tới".

Bên cạnh đó, ông Jeffrey cũng kêu gọi trục xuất lực lượng Iran khỏi Syria mặc dù ông cho biết, Mỹ chấp nhận Tehran sẽ duy trì một số vai trò ngoại giao tại quốc gia Trung Đông này. Ông Jeffrey còn nhấn mạnh, Mỹ muốn một Syria không phát động các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc tra tấn các công dân nước này.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục