Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong vài ngày tới

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 2:26:29 PM

Bế tắc về chi tiêu ngày càng sâu sắc buộc các nghị sĩ Mỹ phải hết sức nỗ lực để đẩy lùi nguy cơ chính phủ phải đóng cửa một phần trong bốn ngày tới.

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong bốn ngày tới
Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa trong bốn ngày tới

Theo AP, hiện các lãnh đạo đảng Cộng hoà và đảng Dân chủ vẫn trong tình trạng bế tắc về yêu cầu cấp 5 tỷ USD để xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump.

Nếu không có đột phá nào, việc chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần sẽ diễn ra vào kỳ nghỉ Giáng sinh. Tình trạng dừng hoạt động của chính phủ Mỹ có thể kéo dài tới đầu tháng 1, cho tới khi Quốc hội với những thành viên mới đi vào hoạt động.

Các nghị sĩ tham gia vào những cuộc thương thuyết cấp ngân sách cho rằng động thái đầu tiên nên xuất phát từ phía đội ngũ của ông Trump.

Đảng Dân chủ hiện đồng lòng phản đối yêu cầu của người đứng đầu Nhà Trắng, với lập luận rằng chỉ bỏ phiếu ủng hộ gói ngân sách không quá 1,6 tỷ USD cho vấn đề an ninh biên giới.

Trong khi đó, cố vấn cấp cao của Nhà Trắng Stephen Miller cho hay, việc xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico vẫn là ưu tiên hàng đầu và ông Trump đã chuẩn bị đóng cửa chính phủ để đạt được mục tiêu này.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, ông sẽ rất "tự hào” về việc đóng cửa chính phủ do vấn đề an ninh biên giới.

Một số nghị sĩ Quốc hội cho hay, khả năng các bên đi tới thoả thuận trong vài ngày tới là rất nhỏ và vấn đề này có thể kéo dài tới tận tháng 1.

Trong trường hợp chính phủ phải đóng cửa, thì những ảnh hưởng do nó gây ra cũng hạn chế do Quốc hội đã cấp ngân sách để đảm bảo 75% các hoạt động của chính phủ có thể diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, người Mỹ không thích việc chính phủ bị đóng cửa và Tổng thống Donald Trump sẽ bị ảnh hưởng nếu chính phủ dừng hoạt động tạm thời, kết quả thăm dò cho hay.

Theo khảo sát của USA Today/Suffolk University, 43% số người trả lời cho hay sẽ đổ lỗi cho ông Trump và đảng Cộng hoà về việc chính phủ dừng hoạt động.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm căn cứ Torzhok hôm 27/3.

Đây là khẳng định của Tổng thống Nga Putin khi nhắc đến việc một số nước NATO cam kết chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine trong thời gian tới.

Việc thông qua dự luật đánh dấu một bước quan trọng trong nỗ lực củng cố vị thế của Thái Lan.

Hạ viện Thái Lan ngày 27/3 đã thông qua dự luật Hôn nhân đồng giới sau phiên thảo luận cuối cùng, đánh dấu bước ngoặt đưa Thái Lan trở thành quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Ngày 27-3, Đại sứ từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận gia hạn nhập khẩu thực phẩm miễn thuế từ Ukraine, với “cách tiếp cận cân bằng giữa hỗ trợ Ukraine và bảo vệ thị trường nông sản EU”, Reuters dẫn nguồn tin từ Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU cho biết.

Ngày 28-3 (giờ Việt Nam), hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, một nhóm chuyên trách sẽ họp để đánh giá vụ sập cầu và tìm cách nối lại hoạt động cảng tại Baltimore (bang Maryland).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục