Hai miền Triều Tiên tổ chức sự kiện chào Năm Mới tại núi Kumgang

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/1/2019 | 2:46:17 PM

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức chung sự kiện chào Năm Mới tại núi Kumgang trên lãnh thổ Triều Tiên từ ngày 30 - 31/1 năm nay.

Khu vực Núi Kumgang.
Khu vực Núi Kumgang.

Trước đó, Ủy ban Thực hiện Tuyên bố chung liên Triều 15/6 của Triều Tiên ngày 5/1 đã gửi thư cho Ủy ban Thực hiện Tuyên bố chung liên Triều 15/6 của Hàn Quốc bày tỏ mong muốn tổ chức sự kiện lần này trong hai ngày nói trên.

Người phát ngôn của Ủy ban phía Hàn Quốc Lee Yeon-hee ngày 7/1 cho biết Hàn Quốc đã đề xuất trước về việc tổ chức sự kiện chào Năm Mới với Triều Tiên sau khi thảo luận với các cơ quan hữu quan và phía Triều Tiên đã đồng ý với đề xuất này. Theo đó, ủy ban hai nước sẽ xúc tiến chuẩn bị để tổ chức sự kiện một cách suôn sẻ.

Tên gọi của sự kiện lần này là "Gặp gỡ chào Năm Mới 2019 nhằm thực hiện Tuyên bố Panmunjom và Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9."

Phái đoàn Hàn Quốc sẽ gồm 250 người và phái đoàn quốc tế gồm 15 người. Các trình tự của sự kiện này gồm gặp gỡ chào Năm Mới, biểu diễn chúc mừng, hội nghị giữa Chủ tịch Ủy ban của hai bên và đại diện quốc tế, cuộc gặp giữa đại diện các tầng lớp, tổ chức của hai miền Triều Tiên, tiệc mừng và leo núi.

Về phía Triều Tiên, họ đề nghị Hàn Quốc cử nhóm tiền trạm tới núi Kumgang vào sáng 29/1, trước khi diễn ra sự kiện, để thảo luận cấp chuyên viên lần cuối và gửi danh sách phái đoàn Hàn Quốc cùng đại diện quốc tế tham dự sự kiện cho tới hết ngày 15/1.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Người Palestine ngồi bên đống đổ nát sau một cuộc tấn công của Israel tại phía bắc Gaza hôm 22/4.

Israel đã tăng các vụ tấn công khắp Gaza hôm thứ 23/4 với việc pháo kích lớn nhất trong nhiều tuần, quân đội đã ra lệnh sơ tán mới ở phía bắc vùng đất này, cảnh báo dân thường rằng họ đang ở trong "khu vực chiến đấu nguy hiểm".

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc cho biết ông "kinh hoàng" trước báo cáo về những ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể ở Gaza.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand).

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11/2/2022. Ảnh (tư liệu)

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục