Quân đội Venezuela thề trung thành với tổng thống trước nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/1/2019 | 9:14:18 AM

Các lực lượng vũ trang Venezuela thề "trung thành tuyệt đối" với Tổng thống Maduro hai ngày trước khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai.

Tổng thống Venezuela phát biểu trong họp báo tại Điện Miraflores ở Caracas, Venezuela hôm 12/12/2018.
Tổng thống Venezuela phát biểu trong họp báo tại Điện Miraflores ở Caracas, Venezuela hôm 12/12/2018.

Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino hôm 8/1 tuyên bố "ủng hộ không giới hạn và trung thành tuyệt đối" với Nicolas Maduro trong tư cách là tổng thống và "tổng tư lệnh giai đoạn 2019 - 2025", theo AFP.

Maduro sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/1 trước Tòa án Tối cao, dù luật pháp Venezuela quy định đây là việc của quốc hội. Quốc hội, do phe đối lập kiểm soát, đã bất lực từ khi Tổng thống Maduro lập ra Hội đồng Lập pháp hồi năm ngoái với quyền lực lớn hơn cả quốc hội. Dù quốc hội vẫn họp, nhưng tất cả quyết định đều bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Maduro tái đắc cử tổng thống Venezuela hồi tháng 5/2018, đối mặt nhiều thách thức như khủng hoảng kinh tế và bê bối chính trị. Ông hứa hẹn sẽ tiến hành "cách mạng kinh tế" trong nhiệm kỳ hai kéo dài 6 năm, bắt đầu từ tháng 1/2019.

Từng là quốc gia giàu có bậc nhất ở khu vực Nam Mỹ, Venezuela đang ở bờ vực sụp đổ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã giảm hơn 40% kể từ năm 2013. Năm 2017, tỷ lệ lạm phát của Venezuela đã vượt quá 2.600%. Tình trạng thất nghiệp trầm trọng khiến hàng trăm nghìn người rời bỏ đất nước. Nạn đói hoành hành đẩy nhiều người vào bước đường cùng, phải đi cướp lương thực.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục