Ba Lan: Giám đốc Huawei đối mặt án tù 10 năm

  • Cập nhật: Thứ bảy, 12/1/2019 | 9:38:14 AM

Cơ quan An ninh Nội địa Ba Lan (PISA) đã bắt giữ giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) tại thủ đô Warsaw với cáo buộc gián điệp.

Ông Weijing W, còn được gọi là Stanislaw Wang.
Ông Weijing W, còn được gọi là Stanislaw Wang.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 11-1 "quan ngại sâu sắc" về vụ việc.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Warsaw yêu cầu giới chức Ba Lan bảo đảm các quyền lợi pháp lý cho công dân Trung Quốc bị bắt giữ. Theo truyền thông Ba Lan, ngoài giám đốc kinh doanh của Huawei, PISA còn bắt giam một cựu nhân viên tình báo cấp cao Ba Lan tại thủ đô Warsaw với cáo buộc tương tự.

Theo đài TVP (Ba Lan), giám đốc kinh doanh của Huawei, phụ trách thị trường Ba Lan, được xác định là ông Weijing W, còn được gọi là Stanislaw Wang. Trong khi đó, công dân Ba Lan bị bắt giam là ông  "Piotr D" – cựu nhân viên tình báo cấp cao của PISA. Hiện tại, chi tiết cáo buộc chưa được công bố.

Cũng theo TVP, PISA đã đột kích vào nhà của 2 nghi phạm vào sáng 8-1. Họ phát hiện các tài liệu và dữ liệu điện tử từ các văn phòng của Huawei và Công ty điều hành di động Orange Polska – nơi ông Piotr D làm việc trong thời gian gần đây.

Vì không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao nên giám đốc kinh doanh của Huawei, ông Weijing W, sẽ bị giam giữ ít nhất 3 tháng – TVP khẳng định, đồng thời cho biết cả 2 nghi phạm đang đối mặt với án tù giam tối đa 10 năm.

Huawei đã xác nhận vụ bắt giữ này nhưng không cung cấp thêm thông tin, chỉ nói rằng: "Huawei đã nắm được tình hình và đang xem xét…Huawei tuân thủ mọi quy tắc và luật lệ tại quốc gia mà Huawei hoạt động. Chúng tôi đã yêu cầu toàn bộ nhân viên chấp hành mọi quy tắc và luật lệ tại quốc gia mà họ được phân công làm việc".

Ông Weijing W là giám đốc thứ hai của Huawei bị bắt giam tại nước ngoài. Trước đó, vào đầu tháng 12-2018, Giám đốc Tài chính của Huawei là Meng Wanzhou bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran. 

Hiện tại, bà Meng đã được cho phép tại ngoại nhưng đang đấu tranh pháp lý để tránh bị dẫn độ sang Mỹ. Nếu bị buộc tội tại Mỹ, bà Meng có thể ngồi tù hàng chục năm.

Kể từ khi bà Meng bị bắt giữ, sức ép gia tăng lên các công ty chi nhánh của Huawei hoạt động tại châu Âu. Tháng trước, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề công nghệ Andrus Ansip cảnh báo EU về rủi ro an ninh liên quan đến Huawei. 

Đầu tháng này, cả Na Uy và Thụy Điển tuyên bố họ sẽ điều tra xem liệu có nên để Huawei hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thế hệ mạng di động thứ 5 (5G) cho họ hay không.
(Theo NLĐO)

Các tin khác
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Triều Tiên phát hành bài hát mới ca ngợi Chủ tịch Kim Jong Un là một "người cha gần gũi" và "nhà lãnh đạo vĩ đại".

Isfahan được biết đến với căn cứ không quân quân sự rộng lớn và các địa điểm quan trọng đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Hãng ABC News dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, vào sáng sớm 19/4 (theo giờ địa phương), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.

Các bể chứa nước thải đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản ngày 24/8/2023. Ảnh tư liệu

Ngày 19/4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) của Nhật Bản thông báo bắt đầu đợt xả thứ 5 lượng nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 ra biển.

Hong Kong (Trung Quốc) phải vật lộn với việc xử lý hàng ngàn tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) sẽ cấm đồ bằng nhựa dùng một lần tại các nhà hàng từ ngày 22/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục